หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วารี หอมอุดม
จากจังหวัด นครปฐม

บร็อคโคลี่มิตรที่ดีของปอด
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

          เพื่อน ๆ ที่นี่คนไหนที่ชอบทาน บรอกโคลี ฟังทางนี้เลยค่ะ วันนี้เราเอาอีกหนึ่งประโยชน์ดี ๆ ของบล็อคโคลีมาฝากกันคะ
          เพราะ ว่านักวิจัยสหรัฐศึกษาสารบรอกโคลีช่วยเสริมการทำงานของยีนที่ทำหน้าที่เปิด กลไกกำจัดสารพิษ เป็นประโยชน์ป้องกันไม่ให้เกิดโรคปอดร้ายแรง
          นักวิจัยจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์จอห์นส ฮอพกินส์ ของสหรัฐ นำทีมโดย ดร.ชีแอม บิสวัล ศึกษาพบสารในผักบรอกโคลีอาจช่วยยับยั้งการทำลายที่นำไปสู่การเป็นโรคปอดร้ายแรงที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (Chronic obsructive pulmonary disease-COPD) ได้
          ทั้งนี้ โรคซีโอพีดีมักมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และคร่าชีวิตผู้ป่วยไปเป็นจำนวนมาก เฉพาะในอังกฤษมีผู้จบชีวิตเพราะโรคดังกล่าวเป็นจำนวนประมาณ 30,000 คนต่อปี และจากการศึกษาล่าสุดนักวิจัยได้พบว่าสารซัลฟอราเพน (Sulforapane) ของบรอกโคลีไปส่งเสริมให้ยีน NRF2 ในเซลล์ปอดมนุษย์ทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น จึงช่วยป้องกันเซลล์ดังกล่าวถูกทำลายจากพิษต่างๆได้ ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ และป่วยเป็นโรคซีโอพีดีระยะก้าวหน้าจึงมีการทำกิจกรรมของยีน NRF2 ในระดับต่ำกว่ากลุ่มอื่น
          ซึ่งยีนดังกล่าวทำหน้าที่เปิดให้กลไกหลายอย่างเพื่อขับพิษและสารก่อมลพิษต่างๆทำงาน เพื่อไม่ให้สารพิษเหล่านั้นทำลายเซลล์ปอด
          ก่อนหน้านี้เคยมีการศึกษากับหนูพบว่าเมื่อยับยั้งการทำงานของยีน NRF2 ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองเร็วกว่าปรกติ ซึ่งเป็นอาการอย่างหนึ่งที่พบในผู้ป่วยซีโอพีดี
          นักวิจัยเปิดเผยว่า การวิจัยนี้ทำให้เกิดความหวังว่าวิธีเพิ่มกิจกรรมของยีน NRF2 อาจช่วยชะลอการก้าวหน้าของโรคซีโอพีดีได้ ซึ่งในอนาคตอาจศึกษาเพิ่มเติมต่อโดยพุ่งเป้าที่ยีน NRF2 เพื่อดูการปกป้องปอดด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และทดสอบความสามารถในการปรับปรุงการทำงานของปอดในผู้ป่วยซีโอพีดี
          สำหรับการศึกษาที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ได้พบเช่นกันว่าสารจากบรอกโคลีชนิดเดียวกัน หรือซัลฟอราเพนสามารถช่วยป้องกันการทำลายหลอดเลือดที่เกิดจากโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ผักในตระกูลกะหล่ำยังมีความสัมพันธ์ช่วยลดความเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมองหรือ Strokes ได้ด้วย
          เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมหันมาทานผักกันเยอะ ๆ นะคะ เพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรงค่ะ
ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้
http://variety.teenee.com/foodforbrain/10626.html

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บร็อคโคลี่มิตรที่ดีของปอด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วารี หอมอุดม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วารี หอมอุดม..