หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

มาดูแลฟันผุกันเถอะ ...!!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6247 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มาดูแลฟันผุกันเถอะ 

เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็น สยามเมืองยิ้ม  พบเจอกันเป็นต้องยิ้มทักทายกัน  แต่รอยยิ้มของเราจะสวยสดใสแค่ไหน ส่วนสำคัญหนึ่งก็มาจากอวัยวะภายในช่องปากนั่นคือ ฟัน ของเรานั่นเอง       แต่เอ…..ถ้าเราเริ่มรู้สึกปวดฟันเราอาจกำลังเสี่ยงกับโรคฟันผุได้  หลายคนคงอยากรู้แล้วใช่มั๊ยค่ะว่าโรคฟันผุเป็นอย่างไรและเกิดขึ้นได้อย่างไร  เรามาช่วยกันสำรวจและป้องกันโรคฟันผุกันดีกว่าค่ะ 

 * จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคฟันผุ ?

ปกติฟันเราจะมีสีขาวอมเหลืองและผิวฟันเรียบ แต่ถ้าเป็นรอยขาวขุ่นเมื่อเทียบสีกับสีฟันปกติ  มีจุดสีดำบนฟัน หรือฟันเป็นรูและมีเศษอาหารติดอยู่ด้วยแล้วมักจะปวดฟันอยู่บ่อยๆ  ถ้าใครมีอาการอย่างที่ว่ามาแสดงว่าฟันผุชัวร์

 

* โรคฟันผุเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่ผิวฟัน ทำให้ผิวฟันมีการสูญเสียแร่ธาตุ สาเหตุมาจากกรดที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในคราบฟัน มีลักษณะเหมือนแผ่นฟิลม์บางๆ เกาะติดแน่นกับผิวฟัน เมื่ออยู่ในช่องปากนานๆเป็นเหตุให้ฟันมีการสูญเสียแร่ธาตุไปมากจึงเกิดฟันผุขึ้น

 

* คราบขาวๆ เหลืองๆ ที่ติดตามคอฟันหรือซอกฟันมันคืออะไรน่ะ ?

ถ้าคนทั่วๆไปจะเรียกขี้ฟัน แต่ถ้าคุณหมอฟันเค้าจะเรียกคราบจุลินทรีย์ค่ะ แล้วคราบจุลินทรีย์ก็คือเชื้อโรค เพราะฉะนั้นขี้ฟันจะประกอบไปด้วยสารพัดเชื้อโรคที่มาเกาะกลุ่มยึดติดกันแน่นอยู่ที่ตัวฟันและผิวของเหงือก ไอ้บรรดาเชื้อโรคที่อยู่ในขี้ฟันนี้แหละเป็นตัวการทำให้เกิดโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ

* วิธีกำจัดคราบจุลินทรีย์ให้หมดไปล่ะ ?

                ข้อแรกเลยนะค่ะ ควรทำความสะอาดฟันทุกครั้ง หลังรับประทานอาหารด้วยการแปรงฟันให้ทั่วถึงทั้งด้านนอกและด้านในและบริเวณฟันที่ใช้เคี้ยวอาหารบ่อยๆ รวมทั้งใช้อุปกรณ์เสริมขัดฟัน เช่น ไหมขัดฟันที่ช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์ตามซอกฟันที่แปรงเข้าไม่ถึง  และสิ่งที่สำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารด้วย อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลเป็นต้นเหตุให้คราบจุลินทรีย์สร้างกรดขึ้นมาได้บ่อยจนก่อให้เกิดฟันผุ  ควรเลือกรับประทานผัก ผลไม้ นม เนย ถั่ว และเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยๆจะดีกว่านะค่ะ  แต่ถ้าอดใจไม่ไหวเมื่อทานเสร็จแล้วก็ควรแปรงฟันค่ะ

 

* ฟลูออไรด์ ช่วยให้ฟันไม่ผุได้จริงหรือ ?

                จริงสิค่ะ เราลองสังเกตดูว่าในยาสีฟันทุกยี้ห้อจะมีส่วนผสมของฟูออไรด์อยู่ด้วย เพราะฟูออไรด์เป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อฟันโดยตรง ช่วยให้ฟันแข็งแรง และป้องกันฟันผุได้จริง

               

* ป้องกันฟันผุยังไง ?

1.งดอาหารหวาน ลูกอม ท๊อฟฟี่ หรือถ้ากินแล้วควรบ้วนปาก แปรงฟันทุกครั้ง

2. แปรงฟันให้ถูกวิธี

3. ตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ และย้อมสีคราบฟันจะช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่ติด ค้างตามตัวฟันได้

3. สำหรับคนที่ผิวฟันไม่แข็งแรง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุสูง ควร ใช้ฟลูออไรด์ เพื่อช่วยให้ฟันคงทนต่อกรด

4. ควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจช่องปากและฟันทุกๆ 6 เดือนนะจ๊ะ

 

* สำหรับใครที่ฟันผุแล้ว ขอแนะนำว่าหมอฟันเท่านั้นที่ช่วยเราได้ .....เพราะ

            - หากอยู่ในอาการเริ่มต้นหมอฟันสามารถรักษาฟันผุเราได้

                - ฟันที่ผุเป็นโพรงไม่มากนัก หมอจะอุดฟันให้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลาม

- สำหรับฟันกรามของใครอยู่ในอาการน่าเป็นห่วงหรือกลัวว่าฟันกรามจะผุ หมอจะใช้วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันไว้เพื่อป้องกันฟันผุ

- ส่วนฟันที่ผุทะลุโพรงประสาทฟัน และเกิดฝีหนองที่ปลายรากอาจทำให้หน้าบวมได้ หมอจะเจาะระบายหนองและรักษารากฟัน แต่ถ้าไม่ได้อาการลุกลามมากขึ้นก็ต้องถอนฟันค่ะ

 

เมื่อรู้สาเหตุของการเกิดโรคฟันผุแบบนี้แล้ว  ก็อย่ามัวปล่องให้ฟันผุนะค่ะ ควรรีบดูแลเอาใจใส่ฟันและช่องปากให้มีสุขภาพฟันที่ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันเราโดนถอนหมดก่อนนะจ๊ะ ...เดี๋ยวยิ้มแล้วไม่สวย 

ขอบคุณที่มาข้อมูล

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มาดูแลฟันผุกันเถอะ ...!!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..