หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

นี่คือ..หนังสือการ์ตูนที่เด็กไทยควรอ่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(93.85%-169 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

นี่คือ..หนังสือการ์ตูนที่เด็กไทยควรอ่าน
Posted by Pro.Trainer , ผู้อ่าน : 8 , 20:45:31 น.   

    ช่วงปิดเทอมใหญ่ที่ผ่านมา ลูกชายผมมีความสุขกับการพักผ่อนอยู่กับบ้านตลอดเกือบ 3 เดือนเต็ม เพราะไม่ได้ไปเรียนพิเศษที่ไหนกับใครเลย ชีวิตส่วนใหญ่จึงสนุกสนาน เล่นอยู่บ้าน อ่านหนังสือการ์ตูนโดเรมอนเป็นหลัก ถ้าเบื่อก็หยิบของเล่นมานั่งเล่นคนเดียว

 

วันหยุดก็ไปเที่ยวกับพอแม่ ไปกันสามคนพ่อแม่ลูก เจออะไรที่ไหน ผมก็สอนลูกโดยวิธีเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง ฝึกให้ลูกสังเกตโน่นนี่นั่น เจอข่าวเกี่ยวกับเด็กก็จะอ่านให้ลูกฟัง ดูข่าวทีวีก็ดูพร้อมกัน

 

ปกติลูกชายผมจะเข้านอนตอน 2 ทุ่มทุกคืน ยกเว้นตอนปิดเทอม คืนวันพุธขอนอนดึกหน่อยเพราะติดรายการทีวี "เกมซ่าท้ากึ๋น" ตอนนี้เปิดเทอมขึ้นป.2 แล้วต้องนอนหัวค่ำทุกวัน เลยไม่ได้ดูรายการโปรด

เปิดเทอมมามีข้อยกเว้นอีกแล้ว คืนวันศุกร์ขอนอนดึกเพราะชอบดูรายการ"กบนอกกะลา" ซึงผมก็อนุญาตเพราะเป็นรายการที่ดีมีสาระ และวันรุ่งขึ้นเป็นวันเสาร์ไม่ต้องไปโรงเรียน ตื่นสายได้

 

ตั้งแต่เปิดเทอมมาได้ประมาณ  2 อาทิตย์นี้ ผมสังเกตว่าลูกชายหยิบการ์ตูนโดเรมอนเล่มเดิมที่มีอยู่ 4-5 เล่มมาอ่านซ้ำไปซ้ำไม่รู้เบื่อ อ่านไปก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ จะหัวเราะเสียงดังเป็นช่วง ๆ 

พักนี้ลูกชายผมจึงเป็นเด็กอารมณ์ดี มีอารมณ์ขันมากเป็นพิเศษ (ปกติก็ขำ ๆ อยู่แล้ว) แถมมีมุขตลก ๆ มีคำถามจาการ์ตูนมาทายพ่อแม่เป็นประจำ

 

ตอนกลางคืนก่อนนอนก็ไปหาหนังสือภาพ หนังสือนิทานของเด็ก ที่พ่อแม่เคยอ่านให้ฟังสมัยก่อน มาอ่านก่อนนอน ภรรยาผมก็สังเกตเห็นเหมือนกันว่าลูกชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมาก จนเรียกว่าติดการ์ตูนเลยก็ว่าได้

 

เธอก็เลยออกไอเดียว่าไหน ๆ ลูกก็ชอบอ่านการ์ตูนอยู่แล้ว เราน่าจะหาการ์ตูนธรรมะที่แทรกเรื่องศีลธรรม จริยธรรมมาให้ลูกอ่านบ้าง  

 

แล้ววันหนึ่งขณะที่ผมอยู่ในร้านหนังสือ กำลังมองหาซื้อหนังสือธรรมะของท่าน ว.วชิรเมธี อยู่  สายตาผมก็เหลือบไปเห็นหนังสือเล่มหนึ่งโดยบังเอิญ ที่หน้าปกเป็นรูปการ์ตูนของท่านว.วชิรเมธี ชื่อหนังสือว่า "ธรรมะ มหาสนุก" พิมพ์ครั้งที่ 5 แล้ว

 

 

พอรู้ว่าเป็นหนังสือที่ท่านว.ทำมาให้เด็กอ่านโดยเฉพาะ ผมก็ตัดสินใจซื้อทันที กลับมาถึงบ้านก็ยื่นหนังสือเล่มนี้ให้ลูกชาย และก็บอกว่าถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้บ่อย ๆ โตขึ้นจะเป็นเด็กดี  เรียนหนังสือเก่ง และถ้าอ่านก่อนนอนก็จะทำให้นอนหลับฝันดีอีกด้วย

 

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาลูกชายผมติดหนังสือเล่มนี้มาก อ่านได้ตลอดเวลา มหัศจรรย์มาก ประหลาดใจสุด ๆ ที่ลูกชอบอ่านหนังสือการ์ตูนเล่มนี้  และก็ดีใจไปกับท่านว.วชิรเมธี ด้วยที่ท่านทำในสิ่งที่ตั้งใจและประสบความสำเร็จ คือการปลูกฝังให้เด็ก ๆ ได้อ่านได้ซึมซับธรรมะจากการ์ตูน

 

ในหนังสือจะมีการ์ตูนสนุก ๆ ภาพสวย ๆ มีเรื่องราว มีบทสรุป แบบเด็กอ่านง่ายผู้ใหญ่อ่านดี แถมยังมีปุจฉาวิสัชนา ถามตอบปัญหาข้อสงสัยจากญาติโยม มาตอบในหนังสือเล่มนี้ด้วย

 

นี่เป็นบทพิสูจน์ว่าถ้าทำสื่อการสอนดี ๆ ธรรมะก็สามารถเข้าไปอยู่ในใจเด็กได้ ผมว่าท่านว.นี่เป็นนักการตลาดตัวยงเลยครับ ท่านเข้าใจว่าลูกค้าว่าชอบอะไร ท่านก็นำเสนอธรรมะให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้า เด็กชอบอ่านการ์ตูน  ท่านก็นำเสนอธรรมะผ่านการ์ตูนในรูปแบบที่เด็กชอบ

 

 

ท่านทำให้ธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก ผมสังเกตการวางรูปเล่ม สีสัน และขนาดของหนังสือ ผมว่ามีลักษณะคล้าย ๆ การ์ตูนขายหัวเราะ หรือการ์ตูนมหาสนุกมากเลยครับ แต่สิ่งที่แตกต่างกันมาก ๆ คือเนื้อหาสาระที่เน้นเรื่องราวธรรมะ

 

และที่ไม่มีในหนังสือเล่มนี้แน่ ๆ  คือภาพผู้ชายติดอยู่บนเกาะมีต้นมะพร้าวกับสาวหนึ่งนาง ท่านจะไม่ได้เห็นรูปภาพการ์ตูนผู้หญิงใส่เสื้อผ้ารัดรูป นุ่งกระโปรงสั้นจุ๊ดจู๋ เหมือนในหนังสือการ์ตูนสองเล่มนั้น 

 

ที่เล่ามาทั้งหมดนี่ก็เพียงอยากเชิญชวนท่านผู้อ่านที่มีลูกมีหลาน ให้ไปหาหนังสือ "ธรรมะ มหาสนุก" มาให้ลูกหลานท่านอ่านกัน รับประกันความสนุกสนานและได้หลักธรรมคำสอนมาแบบเนียน ๆ ไม่ยัดเยียด

 

ผมอยากให้เด็กไทยทุกคนได้อ่านการ์ตูนของท่านว. เล่มนี้มาก ๆ เลยครับ

ขอบคุณค่ะ..........ครูติ๋ว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นี่คือ..หนังสือการ์ตูนที่เด็กไทยควรอ่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..