หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
คนหลังมอ
จากจังหวัด

บทคัดย่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ชื่อเรื่อง             การใช้และการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิต
                          ของวัยรุ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  (วิชาสุขศึกษา)  
                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 
ผู้รายงาน           นางรชยา  พจนจินดา  กอร์ตาซา
ส่วนราชการ       โรงเรียนบุญวัฒนา  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา
                          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา  เขต  1  ปีที่พิมพ์   2552
                                         

                                                                             บทคัดย่อ

 

                   การจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับวัยที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงทั้ง              ด้านร่างกาย  จิตใจ  อารมณ์  และการปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  แต่การจัดการเรียนการสอนที่ผ่านครูใช้การสอนแบบบรรยาย  ครูขาดการใช้สื่อ  และนวัตกรรมที่ทันสมัย  บทเรียนสำเร็จรูปถือเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้   ความเข้าใจ  ตอบสนองความแตกต่างของแต่ละบุคคล  กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาศักยภาพทางการคิดวิเคราะห์และการพัฒนาทักษะชีวิต  เพื่อการมีวิถีชีวิตที่มีความสุขในสังคมปัจจุบัน  ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ  1.)  พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  (วิชาสุขศึกษา)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์   90/90   2.)  หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  3.)  เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา   เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  และ  4.)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น กลุ่มตัวอย่างได้แก่   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โรงเรียนบุญวัฒนา  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา  จำนวน  56  คน  ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster  Random  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  บทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  จำนวน  12  เล่ม  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมาก  แบบทดสอบเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  2  ฉบับ  ได้แก่  ฉบับที่  1  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา  เรื่อง   ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  จำนวน  40  ข้อ  ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่  0.28  ถึง  0.76   ค่าอำนาจจำแนก  ตั้งแต่  0.31  ถึง  0.82  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.84  ฉบับที่  2  แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์  จำนวน  40  ข้อ  มีค่าความยากตั้งแต่  0.29  ถึง  0.70  และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.35  ถึง  0.81  และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.87   และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่  0.24  ถึง  0.78  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.90  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   การทดสอบสมมติฐานใช้ t –test (Dependent  Samples)
 ผลการศึกษาพบว่า
  1.  การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  (วิชาสุขศึกษา)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  94.62/96.25 ซึ่งสูงกว่างเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด  
  2.  ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  (วิชาสุขศึกษา)        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   มีค่าเท่ากับ  0.8853  ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น  ร้อยละ  88.53
  3.  ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น      นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ  .01 
  4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปแบบสาขา  เรื่อง  ทักษะการดำรงชีวิตของวัยรุ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  (วิชาสุขศึกษา)  โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้าน  อยู่ในระดับมากที่สุด  
 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

คนหลังมอ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
คนหลังมอ..