หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ย้อนรอย..อดีต.ความเป็นมา...มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก..วิทยาเขตจันทบุรี
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6342 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ประวัติวิทยาเขต

h001.jpg<<โรงเรียนเกษตรกรรมจันทบุรีได้รับการจัดตั้งเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ พ.ศ. 2492 ที่บริเวณเขาตาบกท้องอำเภอเมืองกับบ้านห้วยปลาดุก ท้องที่อำเภอท่าใหม่
แต่เนื่องจากการคมนาคมในท้องที่เหล่านี้ไม่สะดวก จึงได้ระงับการจัดตั้ง โรงเรียนไว้ก่อน ในปี พ.ศ. 2496 กรมสามัญศึกษาพิจารณาจัดตั้งโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขึ้นที่ ดงกระสือตำบลพลวง อำเภอมะขาม และเนื่องจากในที่แห่งนี้มีความเหมาะสมสำหรับตั้งโรงเรียนเกษตรกรรม ทางราชการจึงได้สงวนเนื้อที่สำหรับตั้งโรงเรียน เกษตรไว้ส่วนหนึ่ง หลังจากนั้นจึงส่งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจสถานที่พร้อมกับทำเขตแนวโรงเรียน อย่างไรก็ตามเนื่องจากการคมนาคมไม่สะดวกจึงจำเป็นต้องระงับการจัดตั้งโรงเรียนไว้ก่อน


ในปี พ.ศ.2504 กรมอาชีวศึกษาได้ให้งบประมาณเพื่อบุกเบิกที่ดินที่ได้สงวนไว้พร้อมกับจัดซื้อรถจี๊บสำหรับเจ้าหน้าที่ทาง จังหวัดในการการเข้าออกดำเนินการ 1 คัน จังหวัดได้จ่ายเงินงบประมาณที่ได้อนุญาตเป็นค่าบุกป่าเนื้อที่ 25 ไร่ ซื้อพันธุ์เรียน พันธุ์เงาะสีชมพและจ้างคนปลูกพร้อมบำรุงรักษาต่อมากระทรวงศึกษาธิการมีประกาศลงวันที่ 10 เมษายน 2507 จัดตั้ง โรงเรียนเกษตรกรรม ในท้องที่ ต.พลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี ในเนื้อที่ 1,567 ไร่ 3 งาน 79  ตารางวาดังนั้นจึงได้มีการเปิดสอน วิชาชีพเกษตรกรรม ในระดับ ประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพ ที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2507 โดยรับนักเรียนรุ่นแรกจำนวh002.jpgน 63 คน >>











h003.jpg<< ในปีการศึกษา 2517 กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาเห็นว่าโรงเรียนเกษตรกรรมจันทบุรีเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อม สมควรจะขยายระดับการศึกษาจึงให้ขยายระดับการศึกษาเปิดสอนในระดับวิชาชีพชั้นสูงและยกฐานะเป็นวิทยาลัยตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2517 จากพระราชบัญญัติจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญในวิชาชีพแขนงต่างๆ  วิทยาลัยเกษตรกรรม จันทบุรีเป็นสถานศึกษาที่ได้รับคัดเลือก ให้เป็นสถาบันผลิตบุคลากรดังกล่าวจึงได้โอนกิจการบริหารบางส่วนของกรมอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ไปเป็นของกรมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2520


27 กันยายน 2520 วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาจัดระบบหน่วยงาน โดยเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยเกษตรกรรมจันทบุรีเป็น วิทยาเขตเกษตรจันทบุรี วันที่ 15 กันยายน 2531พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อจากวิทยาลัยฯเป็น สถาบัน และ พระราชทานชื่อสถาบันว่า "สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ต่อมาสถาบันฯ ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติขอแก้ไขเปลี่ยนใช้ชื่อตาม ที่ได้รับพระราชทานซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภาและได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และวิทยาเขตเกษตรจันทบุรี ได้เปลี่ยนการเรียกชื่อเป็น "วิทยาเขตจันทบุรี" ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2532 >>h004.jpg












h005.jpg<< สภาพปัจจุบัน ได้รับสถาปนาเป็น "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี" ภายใต้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ตำบลพลวง กิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี ในเส้นทางคมนาคม ถนนบำราศนราดูรเชื่อมกับจังหวัดในระทาง 30 กม. สภาพถนนราดยางตลอด มีไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าถึง อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติ เขาคิชฌกูฎ และค่ายลูกเสือจังหวัดจันทบุรี มีพื้นที่ 1,567 ไร่เศษ ซึ่งเนื้อที่ดังกล่าวได้บุกเบิก ก่อสร้างอาคารและทำกิจการฟาร์มไปแล้วประมาณ 1,200 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบดินมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่ การจัดการเรียนการสอนวิชาชีพเกษตร




Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ย้อนรอย..อดีต.ความเป็นมา...มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก..วิทยาเขตจันทบุรี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..