หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

รวมสุภาษิต..ไทย..เขมร..อื่นๆ..ที่เกี่ยวข้องกับวัว(โค)กับควาย
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6285 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(36.19%-21 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

สุภาษิตไทยๆ มีกล่าวไว้ ดังนี้

 

                         สำนวน                                                               ความหมาย


ความวัวไม่ทันหาย  ความควายเข้ามาแทรก                 -  ความเดือดร้อนที่เกิดซ้ำซ้อนขึ้นมา


ตีวัวกระทบคราด                                                           -  ทำกระทบถึงคนที่เกี่ยวข้อง


โตเป็นวัวเป็นควาย                                                       -  โตแล้วไม่มีความคิด


รักวัวให้ผูก  รักลูกให้ตี                                                   -  รักลูกต้องหมั่นอบรมว่ากล่าว


วัวแก่เคี้ยวหญ้าอ่อน                                                      -  ชายแก่ได้สาวรุ่นเป็นภรรยา

ดูภาพขนาดใหญ่

 

วัวลืมตีน                                                                        -  คนที่ได้ดีแล้วลืมตัวssl13345tz2.jpg
วัวหายล้อมคอก                                                            -  คิดป้องกันเมื่อเสียหายไปแล้ว

วัวสันหลังหวะ                                                               -  คนที่มีความผิดปิดบังไว้

สีซอให้ควายฟัง                                                             -พูดให้คนโง่ฟังไม่เข้าใจ

 

สุภาษิต ภาษาเขมร เกี่ยวกับ วัว และ ควาย


 

สวัสดีครับคุณผู้ชมทุกท่าน  หลังจากที่ว่างเว้นจากการเขียนนานไปเกือบเดือน  เนื่องจากภาระหน้าที่งานประจำ  วันนี้พอมีเวลาว่างก็เลยหยิบปากกามาเขียนสุภาษิตที่คนเฒ่าคนแก่เคยสอนเราตั้งแต่เด็กๆ มาฝากทุกท่านกันดีกว่า

ในอดีตประชาชนชาวเขมรส่วนใหญ่ มีอาชีพทำนา  วัวและควายเป็นสัตว์จำเป็นที่ต้องใช้ในการทำนา   โดยคนส่วนใหญ่จะใช้ควายในการไถนา  ในการเทียมคันไถ ( อังเกือล)  คนเขมรจะใช้วัวหรือควายครั้งละ 2 ตัว   จะไม่ใช้วัวหรือควายตัวเดียว  เพราะถือเป็นการทรมานสัตว์   นอกจากนั้นชาวเขมรยังใช้วัวในการเทียมเกวียน ซึ่งเป็นพาหนะในการเดินทาง  บรรทุกคนและบรรทุกของมาตั้งแต่สมัยโบราณ   ปัจจุบันความนิยมในการใช้ควายเทียมเกวียนทำนาเริ่มลดลงอย่างมาก เนื่องจากถูกรถไถนา (ร๊ด ประ จูรฺร ) เข้ามาทำหน้าที่แทน  ควายซึ่งอยู่คู่กับชาวนามาช้านานจึงถูกลดความสำคัญลงไปอย่างมาก  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงลิบลิ่วอย่างนี้  ควายจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชาวนา ขะแมร์ (เซราะกราว) มีความผูกพันกับควายมาตลอด วันนี้จึงขอนำสุภาษิต ภาษาเขมร ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ วัว และ ควาย มาฝากทุกท่านครับ

กูว์  มูย กรอล  ดอล แต คเนีย แอง

วัวคอกเดียวกัน  ทะเลาะกันเอง

คำอธิบาย  คนเขมรเลี้ยงวัว โดยทำกรอล(คอก , stall ) ให้อยู่รวมกัน  ซึ่งมีข้อดีคือประหยัดไม้ที่ใช้ทำคอกและประหยัดแรงงาน    โดยไม่ต้องทำหลายคอก   แต่ก็มีข้อเสีย   คือ  เมื่อวัวหลายตัวอยู่ในคอกเดียวกัน  ย่อมเกิดกระทบกระทั่งกันบ้าง  คน จึงนำพฤติกรรมดังกล่าว  มาผูกเป็นสุภาษิต   หมายถึง  คนที่อยู่ด้วยกัน  อยู่รวมกันแต่ไม่รักหรือสามัคคีกัน  ทะเลาะกันเอง  คล้ายกับสำนวนที่ว่า  กินข้าวหม้อเดียวกันแล้วยังกัดกันอีก

กูว์  กีย์ มิน อู๊ด อู๊ด แต กูว์ แอง

วัวเขาไม่อวด อวดแต่วัวตัวเอง

อธิบาย  คนเขมรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม  จะเลี้ยงวัวหรือควาย ไว้ช่วยทำการเกษตร   ชีวิตความเป็นอยู่จึงเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับวัว ควาย  แม้แต่การคุยกับเพื่อนบ้านก็มักคุยเรืองเกี่ยวกับวัวควายของตน   ภาษิตนี้หมายถึง  คนมักจะเห็นว่า  สิ่งของของตนดีกว่าของคนอื่นเสมอ

เดิกก์ กูว์  มีย์ บาน ซี กูว์ ชะโมล

จูงวัวตัวเมียไป สบายวัวตัวผู้

อธิบาย  การเลี้ยงวัว  เมื่อต้องการให้วัวผสมพันธ์  คนเลี้ยงก็จะจูงวัวตัวเมีย (กูว์ มีย์ ) ไปผสมพันธ์กับวัวตัวผู้ ( กูว์ ชะโมล ) เพื่อที่จะได้มีลูกวัวไว้ใช้งานแทนพ่อแม่วัวต่อไป  การจูงวัวตัวเมียไปหาวัวตัวผู้  เท่ากับช่วยให้วัวได้มีคู่  เราเป็นคนจูงวัวตัวเมียไป (เราลำบาก)  แต่วัวตัวผู้สบายเพราะได้ผสมพันธ์  เป็นการพูดเชิงน้อยใจนิดๆ  ภาษิตนี้หมายถึง แม่สื่อทำหน้าที่ติดต่อหาคู่ครองให้บ่าวสาว 

มะนึฮฺ คะเลียน  จัน นีย์  กระไบย์ เคลียน สะเมา

คนเห็นแก่อาหาร  ควายเห็นแก่หญ้า

อธิบาย  หญ้าเป็นอาหารที่วัวควายชอบมาก  ดังนั้น เมื่อควายพบหญ้าที่ใด จะหยุดทำงานและกินหญ้าทันที   เช่นเดียวกับคนเห็นแก่กิน  ก็มักคิดและกังวลอยู่แต่เรื่องกิน  เปรียบเทียบกับคนโกงบ้านโกงเมือง ที่กินได้ทุกอย่างเพราะความโลภ  ภาษิตนี้หมายถึง  คนที่โลภต้องการแต่จะกินอย่างเดียว

กระไบย์ จ๊ะฮฺ ตโรว นะ นึง สะเมา กะ เจยยฺ

ควายแก่ เหมาะมากกับหญ้าอ่อน

อธิบาย อาหารของควาย หญ้า( สะเมา , grass)และฟาง (จะเมิง , straw)  ถ้าหากเราให้ควายเลือกกิน  ควายมันจะชอบกินหญ้ามากกว่าฟาง  ซึ่งเป็นซังของต้นข้าว  เพราะหญ้าอ่อนกว่า  สดกว่า  เมื่อควายเห็นหญ้าอ่อนย่อมอดที่จะกินไม่ได้  ภาษิตนี้จึงเปรียบผู้ชายกับควาย เปรียบผู้หญิงที่มีอายุน้อยหรือสาวรุ่นกับหญ้าอ่อน  ภาษิตนี้หมายถึงผู้ชายที่มีอายุมาก  มักชอบผู้หญิงที่มีอายุน้อย

                                      

เคิง กูว์ โตว ไวยฺ ระ เตี๊ยะ

โกรธวัวไปตีเกวียน

อธิบาย วัวและเกวียน (ระเตี๊ยะ , cart )   เป็นสิ่งที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องใกล้ชิดกัน  เพราะวัวมีหน้าที่ลากเกวียน  ให้คนนั่ง บ้างครั้งคนโกรธวัว  แต่ตีวัวไม่ถึงเพราะวัวอยู่ห่างจากคน  คนจึงเอาไม้ตีเกวียนซึ่งอยู่ใกล้คนมากกว่า    เพื่อให้วัวรู้ว่าคนไม่พอใจการกระทำของวัว  เป็นต้นว่า  วัวหยุดกินหญ้าขณะที่กำลังลากเกวียน  ภาษิตนี้หมายถึง  โกรธสิ่งหนึ่ง แต่ทำกับสิ่งนั้นหรือลงโทษสิ่งนั้นไม่ได้  จึงทำกับสิ่งอื่นหรือลงโทษ สิ่งอื่นแทน

ที่มา อุบล เทศทอง :KHMER PROVERBS:WAY OF LIFE AND WORLDVIEWS OF KHEMER PEOPLE : SILPAKORN UNIVERSITY


 

โดย sarokkarow

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รวมสุภาษิต..ไทย..เขมร..อื่นๆ..ที่เกี่ยวข้องกับวัว(โค)กับควาย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..