หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

กันเกรา....ไม้แห่งภราดรภาพ
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6203 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(91.11%-27 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

กันเกรา....ไม้แห่งภราดรภาพ... 

           กันเกรา....เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครพนม และจังหวัดสุรินทร์

                                                                

   กันเกรา..เป็น 1ใน 9 ของต้นไม้มงคลปลูกประจำบ้าน เชื่อว่าป้องกันภัยยันดรายทั้งปวง

            อีสานเราจะรู้จักในชื่อ..ต้นมันปลา...ดอกมันปลา..หอมหวลอบอวลยิ่งนัก....

    ที่เชิงเขาเหล่าพันธุ์มิ่งไม้        ลมพัดกวัดไกวอยู่หันเหียน
รกฟ้าขานางยางตะเคียน             กันเกรากระเบียนและชิงชัน
                                                                       ขุนช้างขุนแผน : พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2

        ต้นกันเกรา..นี้ ทางภาคใต้เรียกว่า "ตำเสา" หรือ "ทำเสา" แต่ทางภาคอีสานเรียกว่า "มันปลา"  เป็นไม้ต้นสูงใหญ่แข็งแรง ใบดกทึบหนาสีเขียวแก่เป็นมัน ชอบขึ้นในที่แล้งหรือในที่ๆมีฝนชุก เวลามีดอกมักออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง มีสีเหลืองนวลอมแสดเล็กน้อย ช่อคล้ายๆ ช่อเข็มหรือดอกอโศก มีกลิ่นหอมระรื่นทั้งวัน  ชวนดมมาก ไม้พันธุ์นี้โตช้า ใช้ปลูกเพาะเอาจากเมล็ดมากว่าอย่างอื่นๆ

        กันเกรา เป็นพันธุ์ไม้ที่ทรงต้นสวย ฤดูออกดอกทางภาคใต้อยู่ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม แต่ทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในช่วงเดือน สิงหาคม-ตุลาคม ผลกลมเล็ก ขนาดประมาณ 6 มม. เมื่อสุกสีเหลืองอมส้ม  หรือแดงอมส้ม เนื้อไม้ละเอียดสีเหลืองอ่อน แข็งแรงทนทาน ใช้ทำสิ่งปลูกสร้าง ทำเครื่องเรือน เครื่องมือเครื่องใช้ได้ดี แก่นและเปลือกใช้เป็นสมุนไพร จัดเป็นพันธุ์ไม้ที่มีค่าควรปลูกเป็นอย่างยิ่ง และพบขึ้นตามธรรมชาติเกือบทุกภาคของประเทศ เป็นไม้ท้องถิ่นแถบเอเชียตอนใต้....

         กันเกรา นั้นเป็นไม้ที่จะพบมากแถว จันทบุรี ชุมพร และตราด คนโบราณแถบนี้จะเอาแก่นต้นกันเกรามาทำไม้ค้างพริกไทย หมายถึงเอาไม้แก่นมาตั้งเป็นเสาให้ต้นพริกไทยเลื้อยเกาะ ที่ต้องเอาเป็นไม้ตะเกราหรือกันเกราก็เพราะแก่นไม้ชนิดนี้แข็งมากอยู่ได้หลายๆสิบปี โดยไม่ผุ แม้แต่บ้านโบราณก็ยังใช้แก่นไม้นี้ปูพื้นบริเวณที่ชำระล้าง เพราะความ      ทนทานนั่นเอง

       กันเกรา ยังถูกเรียกขานให้เป็น "ต้นภราดรภาพ" ซึ่งเป็นสื่อศีลธรรม  หมายถึงความเท่าเทียมกันในสิทธิมนุษยชนของผู้คน อันมีที่ทาจากการสร้าง"ศูนย์จริยธรรมและเศรษฐกิจพอเพียง" (ดุชงญอ) ที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2550 ที่ผ่านมา ดังนี้ ได้มีความร่วมมือกันระหว่างชาวบ้านและเครือข่ายทูตสันติภาพ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งผู้นำซึ่งเป็นตัวแทนศาสนาทั้งพุทธ มุสลิม และคริสต์ โดยมุ่งไปสู่การสร้างความสามัคคีในหมู่คนไทยเราทุกภาคส่วนและทุกศาสนา และชาวบ้านมีความหวังที่จะสร้างสรรค์ให้ศูนย์แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการ ศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม รวมทั้งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับลูกหลานและผู้คนในชุมชน ในการครั้งนั้น นอกจากจะได้มีพิธีลงเสาหลักปักเสาเอก ตัวแทนของทั้ง 3 ศาสนา ยังได้มีการปลูกต้นไม้ร่วมกัน 3 ต้น คือ

            1. ต้นภราดรภาพ  คือ ศีลธรรม (ต้นกันเกรา)  หมายถึง ความเท่าเทียมกันในสิทธิมนุษยชนทุกชนเผ่า มีความผูกพันฉันญาติมิตรเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ

            2. ต้นมิตรภาพ คือ คุณธรรม (ต้นตะเคียนชันตาแมว)  หมายถึง ความรักความอบอุ่นและความห่วงใยโดยการปลูกต้นตะเคียนชันตาแมว  ซึ่งมีเนื้อไม้ที่แข็งแรง ทางภาคใต้นิยมมาสร้างบ้าน รั้ว โรงเรียน ศาลาวัด มัสยิด และใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

            3. ต้นสันติภาพ คือ จริยธรรม (ต้นราชพฤกษ์)  หมายถึง  ความร่มเย็น ความผาสุกภายใต้พระบรมโพธิสมภาร โดยการปลูกต้นราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ศิริมงคลของปวงชนชาวไทย  และสามารถเจริญเติบโตได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นต้นไม้สักการะที่รวมใจไทยทั้งชาติเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งนำมาทำเป็นเสาหลักเมือง สัญลักษณ์ของความเป็นชนชาติไทย ที่มีองค์พระประมุขพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระองค์เดียวกัน

              ....

     "กันเกรา"...ต้นไม้แห่งภราดรภาพ  ....ปลูกไว้แทนความหมายความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของผองเราชาวไทยด้วยกัน  ไม่ว่าวันนี้หรือวันพรุ่ง หรือจะวันไหนๆ ก็ตามที เรามาช่วยกันปลูกต้นไม้แห่งความรักและความผูกพันฉ้นพี่น้องกันเถิด.....ปลูกแล้วก็มาช่วยกันรดน้ำพรวนดิน ดูแลใส่ปุ๋ย ให้ดอกไม้แห่งความร่มเย็นเป็นสุขได้งอกงามขึ้นในหัวใจทุกดวงเพื่อสันติสุขจักเกิดแก่ผู้คนในทุกส่วนของประเทศไทยเราสืบไป..........

      "รักกันไว้เถิด..เราเกิดร่วมแดนไทย  จะเกิดภาคไหนๆก็ไทยด้วยกัน... เชื้อสายประเพณีไม่มีกีดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้นปวงชนทุกคนคือไทย"  

                             รักกันไว้เถิด 

                                     ฟังเพลง รักกันไว้เถิด               http://radio.sanook.com/music/player/song-lyric/5840/

                                 ดู คลิปการ์ตูน รักกันไว้เถิด  1   http://www.youtube.com/watch?v=q_Y8oNPn0kY

 

                                            ดู คลิปการ์ตูน รักกันไว้เถิด  2    http://www.youtube.com/watch?v=pyH6h23LzeM

ขอบคุณที่มาข้อมูลหนังสือกุลสตรี เล่มที่ 923  ปีที่ 39 ปักษ์หลัง มิถุนายน  2552

                                                          

ธรรมชาติ  สัตว์โลกน่ารัก

 

                                                         

ดอกกันเกราเหลืองนวลชวนชมดอก

ดอกกันเกราเหลืองนวลชวนชมดอก
ชอบผลิออกดินชื้นยืนต้นใหญ่
เบญจพรรณนั้นจะเห็นโดดเด่นไกล
น้ำท่วมใหญ่ระวังน้ำขังตาย
ดอกกระจุกช่อสั้นผันผลิช่อ
กรกฎาเพียงรอจะสมหมาย
เดือนสิงหาลาต้นผลสุกกราย
สลับย้ายดอกผลวนตามกาล
                                             
                                              

                                 ฟังเพลง  ผกาสตราว  (ดอกกันเกรา)     http://www.youtube.com/watch?v=wy6YB7XdbSo

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กันเกรา....ไม้แห่งภราดรภาพ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..