หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

คำครูกลอนสุนทรภู่โยงใยวิถีชีวิตไทยกับห้องน้ำ
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 มิ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6340 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ห้องน้ำ (ตอนที่ 1)

โดย สมพูน ปัณฑิตานนท์ (OPPY รุ่นที่ 5)

(ตีพิมพ์ในหนังสือนิตยสารรายเดือน "ชาวกรุง" ฉบับประจำเดือน ตุลาคม 2508)

 

ผู้เขียนผจญภัยได้บทเรียนจากห้องน้ำทั้งบ้านนอกในกรุง ในต่างประเทศ ถึงขนาดน้ำตาตกมาแล้ว

        ลองเปิดพจนานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตยสถานดูแล้วครับ หาไม่พบว่าห้องน้ำมีคำจำกัดความว่ากระไร จะรอสารานุกรมไทยก็เพิ่งพิมพ์ออกมาถึงตัว "ค" เท่านั้น เลขขอนิยามเอาเองตามความเข้าใจว่า "ห้องน้ำ" คือห้องรโหฐานซึ่งเราๆ ท่านๆ จะพึงใช้เป็นห้องอาบน้ำ ชำระร่างกาย และเปลื้องทุกข์หนักเบาโดยเสรี ใครเป็นผู้นำคำว่า ห้องน้ำ ในความหายดังกล่าวข้างต้นมาใช้ในภาษาไทยก่อนผมก็ไม่ทราบ สงสัยว่าคงเป็นคำไทยผสมขึ้นมาในยุคใหม่ สมัยประชาธปไตยนี้ อาจเป็นคำแปลตรงตัวมาจากคำอังกฤษว่า Water Closet (W.C) ก็เป็นได้ เพราะชาวกรุงเราเพิ่งเริ่มมีห้องน้ำสมบูรณ์แบบใช้กันเมือ่ไม่กี่สิบปีมานี้เอง โดยที่คำนี้ฟังดูแล้วก็เข้าใจง่าย และรื่นหูดี เลยกลายเป็นคำที่ยอมรับใช้กันโดยทั่วไป จนทำให้คำไทยดั้งเดิมเคยใช้กันมาค่อยๆ เลือนหายไปจนเกือบไม่เหลืออยู่ในภาษาพูดของชาวกรุงอยู่แล้ว เช่น คำว่า เวจ เป็นต้น ลองเอาไปพูดกับเด็กรุ่นใหม่ดูซิครับ รับรองว่าเด็กหัวเราะก๊ากเลย

        ก็ไม่น่าอับอายขายหน้าอย่างไรที่เราเพิ่งจะมีห้องน้ำใช้กับเขา เพราะว่าแต่โบร่ำโบราณมาแล้ว ชีวิตคนไทยผูกพันอยู่กับลำน้ำลำคลองตลอดมา ร้อนนักอยากอาบน้ำก็โดดตูมลงคลองไป ความจำเป็นในเรื่องห้องน้ำจึงไม่มี นางเอกในวรรณคดีของเราแต่ละนางจึงไม่เคยมีใครอาบน้ำในห้อง มีแต่ถ้าไม่ลงท่าริมแม่น้ำ ลำคลอง ก็เข้าสวนลงสระ พระเอกจะมีโอกาสชมโฉมนางเอกได้เต็มที่ก็ตอนอาบน้ำกลางแจ้งนี่แหล่ะครับ หากนางเอกต้องเข้าห้องน้ำเพื่อลงสระละก้อ กวีไทยโบราณคงจะแทบหมดปัญญาให้พระเอกได้ยลโฉมนางเอกทีเดียวแหล่ะ ขืนให้พระเอกใช้วิธีถ้ำมอง ก็เสียศักดิ์สุริยวงศ์พงศ์กษัตริย์หมดกันเท่านั้นเอง และเมื่อใช้แม่น้ำลำคลองหน้าบ้านเป็นที่อาบน้ำ ไทยเราก็มีวัฒนธรรมพอเพียงที่จะไม่ทำอุจาดในการปลดเปลื้องทุกข์หนักและเบาลงในน้ำซึ่งใช้เป็นที่อาบ และใช้ดื่มกินด้วยในบางกรณี ใครขืนทำก็ถือเป็นเรื่องอัปมงคลอย่างยิ่ง ดังที่กวีแก้ว สุนทรภู่ ของเราได้กล่าวสั่งสอนไว้ในคำกลอน สวัสดิรักษา ว่า...

 

 

นี่แหล่ะครับ ต้นตระกูลไทยท่านอาบน้ำอย่างรอบคอยมีวัฒนธรรมสูงอย่างยิ่งนี้เอง ฉะนั้นเรื่องที่จะเห็นข้าวเม่าทอดลองฟ่องมาตามลำคลองอย่างทุกวันนี้จึงวางใจได้ว่าหายาก ...

[โปรดติตามอ่านเรื่องของ "ห้องน้ำ (ตอนที่ 2)" ในวันอังคารหน้า]


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คำครูกลอนสุนทรภู่โยงใยวิถีชีวิตไทยกับห้องน้ำ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..