- ครู นักเรียน การศึกษา ข่าวการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษา เกมส์ ครูไทย ข่าวครู สอบบรรจุ ความรู้ทั่วไป กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลงานวิชาการ สาระ ความรู้อื่นๆ มากมาย ที่นี่"> , ครู, นักเรียน, การศึกษา, ข่าวการศึกษา, เทคโนโลยีการศึกษา, ครูไทย, ข่าวครู, สอบบรรจุ, ความรู้ทั่วไป, เกมส์, กลุ่มสาระการเรียนรู้, ผลงานวิชาการ, สาระ ความรู้อื่นๆ มากมาย ที่นี่">
หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

"แนะวิธีดูสุริยุปราคา 22ก.ค."<7-9 โมงเช้า>
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6338 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   %0D%0Ahttp://www.kroobannok.com/blog/15553">LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

         นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ  แนะนำวิธีชมสุริยุปราคาเต็มดวงยาวนานที่สุดในศตวรรษที่ 21 ในวันที่ 22 ก.ค. ประเทศไทยมองเห็นบางส่วนในช่วง 7-9 โมงเช้า ว่า อย่างแรกคืออย่าชมด้วยตามเปล่า ให้ใช้แว่นตาพิเศษที่ทาง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ และ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ผลิตออกมาแจกจ่ายเพื่อใช้ดูดวงอาทิตย์

    ผู้ที่ไม่มีแว่น ให้ใช้แผ่นฟิล์มเอ็กซ์เรย์ที่ล้างแล้วซ้อนกันสองชั้น ส่องดูดวงอาทิตย์ได้ หรือ อาจใช้กระจกช่างเชื่อมเบอร์ 14 ที่ช่างเชื่อมใช้ เวลาเชื่อมเหล็กส่องดูก็ได้ หากไม่มีอุปกรณ์พวกนี้เลย ให้ใช้แผ่นซีดี ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไปส่องดูดวงอาทิตย์ได้ โดยให้ใช้ด้านอ่านเข้าหาตัวแล้วส่องมองดวงอาทิตย์ แม้จะไม่ชัดเจนนักแต่เป็นอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายที่สุด

    ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ เตรียมตั้งกล้องไว้บริการสำหรับผู้ที่สนใจชมปรากฎการณ์ครั้งนี้ในทุกๆ พื้นที่ตั้งแต่เวลา เวลาประมาณ 07.00-09.19 น ทั้งส่วนกลางและ ภูมิภาคไปพร้อมๆ กัน ได้แก่  ภาคกลาง–จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคเหนือ-มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยนเรศวร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ภาคใต้-มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต รวมทั้งสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ก็ติดต่อเข้ามายังสถาบันได้ 

   ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทาง สดร. ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายจัดกิจกรรมการสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคา โดยจะได้มีการตั้งกล้องโทรทรรศน์และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าว ซึ่งการจัดกิจกรรม “สุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย 22 กรกฎาคม 2552” ก็เพื่อให้ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์นี้ไปพร้อมๆ กันได้”  นายบุญรักษากล่าว

     สำหรับปรากฎการณ์สุริยุปราคาครั้งต่อไปจะมีวันที่ 15 มกราคม 2553 ซึ่งจะเป็นการเกิดสุริยุปราคาแบบวงแหวน  ประเทศไทยมองเห็นได้เป็นบางส่วนเช่นเดิม และที่สำคัญการเกิดสุริยุปราคาในวันที่ 15 มกราคม ปีหน้านี้จะนับได้ว่าเป็นครั้งสุดท้ายของรอบปีที่จะสามารถมองเห็นได้ในประเทศไทย เพราะหลังจากนี้คนไทยคงต้องรออีกหลายปีกว่าจะเกิดปรากฎการณ์สุริยปราคาที่มองเห็นได้ในประเทศไทยให้ชมอีกครั้งหนึ่ง


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "แนะวิธีดูสุริยุปราคา 22ก.ค."<7-9 โมงเช้า>
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..