หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ผู้หญิง...ไม่เหมาะกับอาชีพไอทีและเทคโนโลยีจริงหรือ ?
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ผู้หญิง...ไม่เหมาะกับอาชีพไอทีและเทคโนโลยีจริงหรือ ?

 

ผลวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ทำงานด้านไอทีและเทคโนโลยีตัดสินใจลาออกจากงานกว่าครึ่ง และส่วนใหญ่เป็นพนักงานระดับหัวกะทิด้วย

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : Harvard Business Review ได้เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดพบว่า ผู้หญิงที่ทำงานด้านไอทีและเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาและบริษัทใหญ่ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย จีน อินเดีย และรัสเซีย ตัดสินใจลาออกจากงานกว่าครึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 35-40 ปี เท่านั้นยังไม่พอ ผลสำรวจยังระบุว่าผู้หญิงกว่า 40% ที่ทำงานในสาขานี้อยู่ในระดับหัวกะทิเลยทีเดียว

ผู้หญิงทำงาน

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่เพราะผู้หญิงต้องออกไปดูแลลูกหรือครอบครัวอย่างที่หลายคนคิด แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดก็คือ การคุกคามทางเพศจากเพื่อนร่วมงานนั่นเอง ซึ่งผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงในสาขาอาชีพนี้กว่า 60% เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศมาแล้วทั้งนั้น

ปัญหารองลงมาคือ ความโดดเดี่ยวในการทำงาน เพราะสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมักจะมีผู้ร่วมงานเป็นผู้ชาย ทำให้ผู้หญิงในสาขาอาชีพนี้ไม่มีต้นแบบ ไม่มีคู่หู หรือไม่มีที่ปรึกษาที่เข้าใจเธอดีพอ ซึ่งงานบางอย่างอาจเธออาจเป็นผู้หญิงคนเดียวในทีม หรือเป็นหัวหน้าของลูกน้องผู้ชาย หากลูกน้องไม่ให้ความนับถือ ก็จะทำให้เกิดแรงกดดันต่อการทำงานได้ง่าย

ปัญหาถัดมาคือ การทำงานในที่เสี่ยงภัยหรือภาวะฉุกเฉินสำหรับผู้หญิงนั้น มักไม่เป็นที่ยอมรับของหัวหน้างาน เช่น ถ้าระบบไอทีที่สาขาย่อยในอีกเมืองหนึ่งเกิดล่มในกลางดึก หากเป็นผู้ชายก็สามารถขึ้นเครื่องบินไปได้ในทันที อาจจะปลุกปล้ำอยู่ที่นั่นสัก 2-3 วันเพื่อแก้ปัญหาให้ลุล่วง และถ้าล้มเหลว เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าก็อาจจะให้โอกาสแก้ตัวอีกครั้ง แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็ค่อนข้างลำบากในการเดินทาง และหัวหน้างานมักไม่ให้โอกาสแก้ตัวอีกครั้งหากล้มเหลว แต่มักจะส่งผู้ชายไปทำแทน เป็นต้น

สุดท้ายคือ ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน โดยในสายอาชีพนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 71 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือวันละประมาณ 12-14 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งไม่เหมาะเอามากๆ กับผู้หญิงในวัย 35-40 ปี ที่มักจะมีลูกและภาระทางครอบครัวที่ต้องดูแลมากขึ้น

คำถามคือหนทางแก้ปัญหาคืออะไร วิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลค่อนข้างดีคือ บริษัทควรหาที่ปรึกษาให้แก่ผู้หญิงที่ทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ หรืออาจจะตั้งชมรมพนักงานผู้หญิงขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หรืออาจใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย เช่น บริษัท Cisco ซึ่งให้พนักงานผู้หญิงในอินเดีย สามารถปรึกษาพนักงานหญิงอาวุโสในซานโฮเซ่ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

บริษัทด้านไอทีและเทคโนโลยีในเมืองไทยเองก็ควรรีบสำรวจดูว่า พนักงานผู้หญิงในระดับสูงขึ้นไปนั้นมีปัญหาถูกกดดันในอาชีพหรือไม่ มิฉะนั้นในระยะยาวแล้ว บริษัทเหล่านี้อาจจะมีแต่ผู้ชายทำงานกันหมดก็เป็นได้...ขาดความหลากหลายทางชีวภาพอย่างแรง!
ขอบคุณข้อมูลดีค่ะ : สนุกดอทคอม

Post A Comment! :: Send to a Friend!

รูปส่วนตัว aof1234รูปส่วนตัว aof1234

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ผู้หญิง...ไม่เหมาะกับอาชีพไอทีและเทคโนโลยีจริงหรือ ?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..