หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ฟ.ฟัน..คุณสบายไหม?ขูดหินปูนดีอย่างไร?
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6105 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(81.33%-45 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

หินปูนที่เกาะฟันมีสาเหตุเกิดจากอะไร...

หินปูนเป็นสารประกอบแคลเซียมที่ตกตะกอนเป็นผลึก จากการที่แคลเซียมในน้ำลายรวมตัวกับสารบางอย่างจากคราบจุลินทรีย์ (บางทีเรียกว่า “พลัก” [plaque] หรือเรียกภาษาชาวบ้านว่า “ขี้ฟัน” นั่นเอง)

ควรขูดหินปูนออกหรือไม่ ถ้าควรขูดทิ้ง ต้องใช้ระยะเวลาในการขูดหินปูนทิ้งห่างกันเท่าไร

หินปูนมีผิวที่ขรุขระจึงทำให้เกิดการเกาะของคราบจุลินทรีย์ได้ง่าย ผลที่ตามมา ก็คือ เชื้อโรคในคราบจุลินทรีย์ทำให้เกิดเหงือกอักเสบ นอกจากนี้ถ้ามีอาหารพวกน้ำตาลอยู่ด้วยในคราบจุลินทรีย์ก็จะทำให้เกิดฟันผุในบริเวณนั้นได้ง่าย หินปูนยังทำให้เกิดความไม่สวยงามและมักทำให้เกิดกลิ่นปาก ดังนั้นจึงควรขูดหินปูนออก ระยะห่างของการขูดหินปูนแต่ละครั้งไม่เท่ากันในแต่ละคน เพราะบางคนเกิดหินปูนได้เร็วกว่าคนอื่น เคยมีการศึกษาพบว่า มีสารออกซาเลตสูงในหินปูนของคนภาคอีสาน ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในหน่อไม้ ผู้ที่ศึกษาถึงเรื่องนี้คิดว่า การกินหน่อไม้มีผลทำให้หินปูนมากขึ้นในคนภาคอีสาน แต่อย่างไรก็ตามยังต้องทำการศึกษาต่อไป การตรวจดูหินปูนด้วยตนเองนั้นทำได้ง่าย เพราะบริเวณที่พบได้บ่อยคือด้านลิ้นของฟันหน้าล่าง ให้ส่องกระจกดู อ้าปากกว้างๆ ก้มหน้าลงมองไปที่ด้านลึกของฟันหน้าล่างเป็นจุดที่สังเกตได้

ผลดีและผลเสียของการขูดหินปูนมีอะไรบ้าง

ผลดี คือ ฟันและช่องปากจะสะอาดขึ้น ส่วนบางคนที่ใช้ฟันเคี้ยวอาหารด้านเดียว ฟันที่ไม่ได้ใช้จะมีหินปูนสะสมมาก แต่เมื่อขูดหินปูนออกแล้วการใช้งานจะดีขึ้น และฟันที่ถูกคลุมด้วยหินปูนก็จะได้รับการวินิจฉัยรักษา ตลอดจนการดูแลจากเจ้าของได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลในการกำจัดกลิ่นปาก เพิ่มความสวยงาม ปรับปรุงบุคลิกภาพเพราะดูสะอาด มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น

ผลเสีย คือ ดูจะไม่เด่นชัดนัก นอกจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล หรือในรายที่ขูดหินปูนบ่อยเกินความจำเป็น ก็อาจทำให้เกิดฟันสึกได้บ้างแต่ไม่มากนัก อย่างไรก็ดี การขูดหินปูนให้สะอาด เพราะมิฉะนั้นก็จะเป็นที่สะสมให้เกิดหินปูนใหม่ได้เร็วขึ้น ในการขูดหินปูนจึงมักจะใช้เวลาบ้าง และอาจจะเจ็บบ้าง

ควรดูแลรักษาฟันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดหินปูนอีก และมีวิธีป้องกันการเกิดหินปูนได้หรือไม่

การจะป้องกันไม่ให้เกิดหินปูนขึ้นอีกเลยในปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ แต่การมีหินปูนมิใช่การเป็นโรค ก็คล้ายๆ กับการเกิดมีขี้ฟันที่เกาะที่ตัวฟันหลังกินอาหาร ถ้าไม่กินก็คงจะไม่เกิด แต่จริงๆ แล้วแม้ไม่กินอาหารก็มีคราบของโปรตีนในน้ำลายไปเกาะที่ผิวฟันอยู่ดี เพียงแต่เรามองไม่เห็น และไม่เป็นอันตรายต่อฟัน ดังนั้นที่จะทำได้คือ การทำความสะอาดฟันให้สะอาดทั่วทั้งปากทุกๆ วัน ก็จะทำให้เกิดหินปูนช้าลงหรือน้อยลง นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการพัฒนาการเพิ่มสารบางอย่างในยาสีฟันเพื่อลดการเกาะตัวของสารประกอบแคลเซียม ดังนั้นในระยะยาวก็อาจมีผลที่เห็นได้ชัดเจน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า อาจลดการเกิดหินปูนในประชากรได้ร้อยละ 5-10

การขูดหินปูนเสี่ยงต่อการเป็นโรคเอดส์หรือไม่

การขูดหินปูนมักจะมีเลือดออกด้วย ถ้าจะให้แน่ใจควรสอบถามผู้ทำการรักษาในเรื่องการฆ่าเชื้อก่อนก็จะดี แต่โดยทั่วไปแล้วมีการระมัดระวังในเรื่องนี้อย่างมากอยู่แล้วในการให้บริการทันตกรรม

เหงือกร่นมีสาเหตุเกิดจากอะไร (เกิดจากหินปูนใช่หรือไม่)

เหงือกร่นมักเกิดจากการแปรงฟันไม่ถูกวิธีหรือออกแรงมากเกินไป ใช้ขนแปรงแข็ง ทำให้ขอบเหงือกบริเวณคอฟันถอยร่นลงไปทางรากฟัน การมีหินปูนก็มีส่วนร่วมให้เกิดการถอยร่นของเหงือกได้ เห็นได้ชัดบริเวณฟันหน้าล่างด้านลิ้นเพราะมักทำความสะอาดได้ไม่ถนัด จึงมักจะไม่ให้เกิดเพราะการแปรงฟัน

ถ้าระบบฟันในปากเสียไป จะมีผลต่ออวัยวะส่วนคอหรือไม่ อย่างไร

คำถามคลุมเครือมาก คำว่า “ระบบฟันในปากเสีย” หมายถึง ฟันผุมากๆ หลายๆ ซี่ หรือหมายถึง การกัดสบของฟันบนและฟันล่างเสียไปอาจจะด้วยสาเหตุใดก็ตามให้ผลไม่เหมือนกัน

ในกรณีที่มีฟันผุมากหลายๆ ซี่ จะทำให้เกิดการติดเชื้อในลำคอ ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหารได้ง่าย เพราะฟันผุเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค นอกจากนี้การที่มีฟันผุมากๆ ทำให้การบดเคี้ยวอาหารไม่ดี ได้รับอาหารไม่ครบถ้วน ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอไปด้วย

ในส่วนของการกัดสบที่เสียไป เช่น กรณีเกิดอุบัติเหตุบริเวณใบหน้า และไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องทำให้ฟันไม่สบกัน บดเคี้ยวอาหารไม่ได้ หรือการสบฟันที่ไม่ดี มีผลให้ปวดข้อต่อขากรรไกร มีเสียงดังที่ข้อต่อขากรรไกรขณะเคี้ยวหรืออ้าปากกว้างๆ มักมีปัญหาขากรรไกรค้างถ้าอ้าปากนานๆ และเจ็บกล้ามเนื้อบริเวณขากรรไกรได้ ซึ่งมักไม่มีผลต่อคอ ยกเว้นบางรายที่กล้ามเนื้อคออาจเกิดอาการตึงเพราะเคี้ยวแล้วเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากไป

ฟัน (teeth)
   การดูแลความสวยงามของฟัน แสดงให้เห็นถึงความมีจิตสำนึกหรือความเอาใจใส่ในสุขภาพของร่างกายและปรารถนาจะเป็นที่รักของทุกๆคน ปฏิกิริยาต่อฟันมักเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรู้สึกล้วนๆ มันไม่ใช่สิ่งที่จะบอกธรรมชาติที่แท้จริงของบุคคล โปรดระลึก ถึงเรื่องนี้ไว้ให้ดี ขณะที่คุณฝึกหัดศิลปะในการอ่านหน้าคน จงอย่าพูดอะไร ที่เสียหายออกไป เพียงเพราะคุณ ไม่ชอบในสิ่งที่คุณเห็น

 

ฟันกว้างชิดสนิทกัน
    ฟันแบบนี้แสดงถึง ความต้านทานโรคที่ดี และเต็มไปด้วยพลัง คนที่ตระหนักถึงคุณค่าทางอาหารมักมีฟันลักษณะนี้มีแนวโน้มที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวแต่เขาอาจจะมีลักษณะที่ก้าวร้าว

ฟันที่แข็งแรงและแหลม
    มักมีชีวิตชีวา มีวิญญาณของการต่อสู้ มีความสมดุลทางเพศ

ฟันยาว
  
ผู้ที่มีฟันยาวแสดงถึงความลังเล ขี้อาย คนประเภทนี้จะพูดและตัดสินใจอย่างระมัดระวังตัว

ฟันยาวและมีช่องฟันกว้าง
    แสดงถึงความเป็นคนตัดสินใจอะไรม่ได้ ขี้เกียจ ผู้เชี่ยวชาญบางท่านบอกว่า ช่องว่างที่เกิดขึ้นแสดงถึง ความมีโชค ด้านการเงิน

ฟันเล็กสั้น
    คนที่มีฟันเช่นนี้ สามารถมองใจคนได้ทะลุปรุโปร่ง แต่บางครั้งชอบเก็บตัว หรือมีความไตร่ตรองดีในบางราย ฟันลักษณะนี้ แสดงความเป็นผู้หญิง

ฟันแหลมยื่น
    เมื่อฟันยื่นออกมาแสดงถึงนิสัยชองโต้เถียง

ฟันที่แหว่งหายไป
    เป็นลักษณะของคนมองชีวิตอุเบกขา และควบคุมตัวเองได้ดี ชอบถากถางผู้คนและเยือกเย็น

ขอบคุณที่มาข้อมูล

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ฟ.ฟัน..คุณสบายไหม?ขูดหินปูนดีอย่างไร?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..