หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสง่า จันทร์สมัคร
จากจังหวัด

: การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6341 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(32.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2

.....

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์
สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางเยาวลักษณ์ อินทรมาตย์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านสามหนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : พุทธศักราช 2550

บทคัดย่อ

ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ และ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 ของโรงเรียนบ้านสามหนอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง 1 ห้องเรียน เพื่อรับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้ง
เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ใช้เครื่องมือ 2 ชุด ได้แก่ (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จำนวน 40 แผน (2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 40 ข้อ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.28-0.94 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.78การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ชนิดdependent
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ในภาพรวมพบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อจำแนกรายด้าน พบว่าเด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลด้านการอนุกรม
อยู่ในระดับน้อย ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง และหลังจากได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะประดิษฐ์แล้วในภาพรวม พบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลอยู่ใน
ระดับดีมาก และเมื่อจำแนกรายด้านพบว่า เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล
ด้านการอุปมาอุปไมยอยู่ในระดับดี ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ สูงกว่า ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน
สรุปได้ว่า แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ดังนั้นผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องควรให้การส่งเสริมการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง : การพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสง่า จันทร์สมัคร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสง่า จันทร์สมัคร..