หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

อยากรู้ไหม.....ทำไมลำไส้ต้องมีแบคทีเรีย?
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6338 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



เราสามารถเรียกชื่อแบคทีเรียในลำไส้ได้หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น โปรไบโอติก อาซิโดฟิลัส บิฟิดัส ไมโครฟลอรา แบคทีเรียดี หรือแบคทีเรียเลว ซึ่งในที่นี้จะขอเรียกว่าแบคทีเรียดี และแบคทีเรียเลว แทนแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้เพื่อง่ายแก่การเข้าใจ

อาซิโดฟิลัส และบิฟิดัส
เป็นแบคทีเรียหลักสำคัญที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีปริมาณมากที่สุดในบริเวณลำไส้ใหญ่ตอนต้นช่วงขวา และจะมีปริมาณน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อมาถึงลำไส้ใหญ่ส่วนกลาง และน้อยที่สุดในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย และแทบไม่เหลือเลยในส่วนใกล้ปากทวาร

ปกติในลำไส้จะมีทั้งแบคทีเรียดีและแบคทีเรียเลว
ช่วงแรกเกิดเราจะมีปริมาณแบคทีเรียดีในลำไส้มาก ซึ่งมักจะลดลงไปตามอายุขัยที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับลำไส้ที่สกปรกสะสมมากขึ้น โดยแบคทีเรียดีนี้จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนทหารตัวน้อยในร่างกายที่คอยต่อสู้กับเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี แข็งแรง และยังช่วยป้องกันการเพิ่มปริมาณของแบคทีเรียเลวที่จะแทรกซึมไปตามระบบเลือดและอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตัวการบ่อเกิดอาการท้องผูก และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมาย

ในความเป็นจริงด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ และการรับประทานอาหารและใช้ชีวิตที่ย่ำแย่ลง เป็นบ่อเกิดให้ภายในลำไส้ผู้คนส่วนใหญ่มักเต็มไปด้วยแบคทีเรียเลว โรคมะเร็ง และร่างกายที่เสื่อมถอยของประชากรทั่วโลกเป็นตัวชี้วัดได้ดี


สภาวะที่ทำให้แบคทีเรียเลวเพิ่มปริมาณมาก

-บริโภคอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมี ยาฆ่าแมลง สารถนอมอาหาร เป็นต้น

-ดื่มแอลกอฮอล์

-รับประทานอาหารที่ผ่านกรรมวิธีความร้อนสูง ไฟเบอร์ต่ำ

-ใช้ยาจำพวกยาแก้ท้องผูก ยาคุมกำเนิด


สภาวะที่แบคทีเรียดีสามารถเพิ่มปริมาณและทำงานได้ดีคือ
มีความเป็นกรดเล็กน้อยที่ pH 5.9 ถึง 6.9 ซึ่งสภาวะนี้ถือเป็นสวรรค์สำหรับแบคทีเรียดีเลยทีเดียว และการที่จะให้ลำไส้มีสภาวะที่ดีแบบนี้ได้เราจำเป็นที่จะต้องดูแลอาหารการกินให้มีไฟเบอร์ไม่ต่ำกว่า 60-80% ในแต่ละมื้อ ดูแลลำไส้ให้สะอาดและมีสุขภาพดีด้วยการรับประทานอาหารเสริมจำพวกโปรไบโอติก หรือล้างพิษด้วยการกิน หรือ Colon Hydrotherapy

อ่านจบแล้วอย่าลืมมาทำให้ลำไส้เต็มไปด้วยทหารที่ดีเพื่อปกป้องร่างกายกันนะ




ที่มา http://www.posttoday.com/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อยากรู้ไหม.....ทำไมลำไส้ต้องมีแบคทีเรีย?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..