หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

อาหาร 5 ชนิด.....พิชิตคอเลสเตอรอล
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



     ในยุคที่อาหารการกินหลากหลายยิ่งขึ้น มนุษย์สรรหาของอร่อยจากแหล่งต่างๆ มาบริโภคกันเต็มที่ พ่อครัวผู้ปรุงอาหารต่างเป็นผู้สนองความต้องการในการบริโภค การสรรหาของอร่อยต่างๆ มาปรนเปรออย่างเต็มความสามารถ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพด้วยสารอาหารต่างๆ ที่บริโภคเข้าไปในแต่ละมื้อมีมากมาย การพิจารณาว่าจะกินอาหารชนิดใด ปริมาณแค่ไหนย่อมเป็นสิ่งสำคัญ อาหารแต่ละชนิดย่อมแฝงสารต่างๆ ที่มีทั้งคุณประโยชน์และโทษต่อร่างกายทั้งทางตรงและทางอ้อม

     มัจจุราชเงียบที่แอบซุ่มมากับอาหารการกินที่วงการแพทย์ให้ความสำคัญมากที่สุดในตอนนี้คือ Cholesterol
ที่ได้จากการบริโภคไขมันชนิดเลว หากมีมากเกินไปจนเกิดการตกค้างสะสมจนเกินอัตราที่กำหนด ย่อมส่งผลต่อร่างกายโดยเฉพาะเส้นเลือดและหัวใจ อันจะทำให้อ่อนแอลงจากการสะสมของสารชนิดนี้ ก่อให้เกิดโรคาพยาธิเบียดเบียนให้สุขภาพขาดความแข็งแรง



     หากแต่การรู้จักเลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่ทุกคนเลือกปฏิบัติได้ โดยที่ต้องได้รับข้อมูลและข่าวสารที่ถูกต้อง และยังต้องมีความระมัดระวังในการเลือกกินอาหารแต่ละมื้อ ให้มีความเหมาะสมทั้งองค์ประกอบและปริมาณที่สมควร ไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป เพราะการบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ย่อมเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่ผู้บริโภคต้องพึงสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะอายุ น้ำหนักตัว และการดำเนินชีวิตในแต่ละวันที่เปลี่ยนไป ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตนเช่นกัน

     อาหารที่ได้รับการยกย่องจากวงการแพทย์และโภชนาการ ว่ามีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายหากบริโภคเป็นประจำ ซึ่งเป็นพระเอกในมวลหมู่อาหารคือ อาหารที่มีเส้นใยมาก อันได้แก่อาหารที่ปรุงจากพืช ผัก ผลไม้และปลา เป็นพื้นฐานของการกินเพื่อสุขภาพที่ดี โดยต้องหมั่นควบคุมระดับของคอเลสเตอรอล ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

     อาหารที่ได้รับการคัดเลือกจากแพทย์และนักโภชนาการว่าให้คุณต่อร่างกาย สามารถยับยั้งสารคอเลสเตอรอลชั้นเลวได้ดี โดยกำหนดไว้ว่าระดับของ LDL หรือคอเลสเตอรอลชั้นเลวควรอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 110 และระดับของคอเลสเตอรอลชั้นดีหรือ HDL ควรจะอยู่ในระดับที่เกิน 35 ขึ้นไป อาหารที่ควรบริโภคเป็นประจำทุกวันได้แก่



     Wallnut เป็นผลไม้เปลือกแข็งที่มีเนื้อในนุ่ม ยิ่งเมื่อนำไปอบจะได้ความหอม อร่อย ให้แคลอรีสูง เหมาะต่อการบริโภคในอัตราที่พอควรประมาณวันละ ¼ ถ้วย เป็นอัตราที่สามารถช่วยลด LDL หรือไขมันชั้นเลวได้ถึง 4.4 % ซึ่งดีกว่าการบริโภคอาหารประเภทไขมันต่ำเสียอีก และยังเป็นอาหารที่เหมาะต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย

     Oatmeals ธัญพืชที่นิยมบริโภคอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศเครือจักรภพและสหรัฐอเมริกา มีกากใยสูงช่วยในการระบายของเสีย อุดมไปด้วยวิตามินและช่วยให้ความแข็งแรงต่อกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะมีสาร beta-glucan สำหรับชาวเอเซียก็สามารถใช้ข้าวซ้อมมือทดแทนได้เช่นกัน

     Fish เนื้อปลานอกจากจะมีโปรตีนซึ่งย่อยง่ายแล้ว ส่วนใหญ่ในปลาทะเลโดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาฮาลิบัท และปลาทูน่า จะมีกรดไขมันชนิด Omega 3 ที่พบในปลา ซึ่งเป็นสาร HDL หรือคอเลสเตอรอลชั้นดีที่ช่วยสกัดคอเลสเตอรอลชั้นเลวอีกด้วย การบริโภคปลาดังกล่าววันละ 100 กรัม สามารถให้ Fatty Acid ได้ถึง 3 กรัม ซึ่งโดยปกติคนเราต้องการสาร Omega 3 วันละประมาณ 1.5-3 กรัม ซึ่งสารนี้สามารถลดอาการหัวใจวายแบบเฉียบพลันได้ถึง 1 ใน 3 ความดันโลหิตสูง และอาการหอบหืดและภูมิแพ้ได้



     Red wine ไวน์แดงได้รับการวิเคราะห์ว่ามีสาร flavanols ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลและสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจ แต่ก็ต้องอยู่ในปริมาณที่พอดี เพราะสุราทุกชนิดหากบริโภคมากจนเกินไปย่อมมีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นจึงควรบริโภคเพียงวันละ 1 แก้วสำหรับสตรี และบุรุษไม่เกินวันละ 2 แก้ว

     Soy ผลิตภัณฑ์และอาหารที่ผลิตจากถั่วเหลืองให้คุณค่าอย่างมหาศาล เพราะจะเป็นตัวยับยั้งไม่ให้มีคอเลสเตอรอลเกิดขึ้นใหม่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์เช่น น้ำนมถั่วเหลือง เต้าหู้กระดาน น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งควรบริโภคเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละ 25 กรัม ซึ่งนอกจากจะได้โปรตีนจากถั่วเหลืองแล้ว ยังได้สารต้านมะเร็งเต้านมสำหรับหญิงและมะเร็งต่อมลูกหมากในชายอีกด้วย



    
เพียงเอาใจใส่ในอาหารแต่ละมื้อที่จะบริโภคในแต่ละวัน ทั้งสำหรับตัวผู้บริโภคเองและสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่อยู่ใกล้ตัว ก็สามารถสร้างชีวิตและสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้ โดยหากมีสติในการบริโภคทุกครั้งก็จะช่วยยับยั้งโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายได้











 

 

 

 



ที่มา .. ผู้จัดการออนไลน์ และ women.thaiza.com/detail_82147.html

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อาหาร 5 ชนิด.....พิชิตคอเลสเตอรอล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..