หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

มาทำความรู้จักกับ.....ควายนม...
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6241 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(80.00%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

"ควายนม - นมควาย" ตีตลาดเมืองไทย ภายใต้แบรนด์ "มูร่าห์ แดรี่ คอมพานี"

        เมื่อเอ่ยถึง " ควาย " หลายคนมักนึกถึงภาพการไถ่นา การใช้แรงงาน และระบบการเลี้ยงแบบปล่อยทุ่ง แบบที่เรามักพบเห็น พี่ควายน้องควายเดินกินหญ้ากันข้างถนน ข้ามถนนบ้างเป็นบางครั้ง จนต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง เมื่อเห็นป้ายจราจร ที่มีรูปวัว ควาย ต้องคอยดูซ้ายขวา  แต่ครั้งนี้เป็นความรู้ที่แตกต่างไป คือ ที่นี่มีระบบการเลี้ยงที่เป็นสัดส่วน มีการจัดการในรูปแบบฟาร์มเลี้ยง สำหรับการรีดนม ดำเนินการตลาดอย่างจริงจัง และที่สำคัญเป็นฟาร์มควายนมแห่งแรกของประเทศไทย โดยเราได้มีโอกาสเดินทางไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวกับ ททท.ภาคกลางเขต 8 ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก 2 วัน 1 คืน  ได้ไปวัดโสธร กราบสักการะหลวงพ่อพุทธโสธร  ชมงานประติมากรรมการปี้นทราย และเที่ยวตลาดคลองสวน 100 ปี จนมาถึง มูร่าห์ฟาร์ม ก็แปลกใจตั้งแต่เห็นโปรแกรมแล้ว  สนใจจึงได้ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ ทางเข้าค่อนข้างไกลไปสักหน่อย ถ้าทำป้ายบอกเส้นทางให้ชัดเจนกว่านี้หน่อย น่าเป็นแหล่งศึกษาดูงานของหน่วยงานราชการได้ไม่ยาก

มาดูบรรยากาศกัน

คณะของเราเดินทางไปถึง มูร่าห์ฟาร์ม (ตั้งอยู่ที่ 99/14 ม. 12 ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ) ประมาณบ่ายกว่าๆ แดดกำลังร้อนแรงทีเดียว เล่นเอาคณะของเราพากันหลบแดดอยู่ในอาคาร เพื่อเลี่ยงการไปสัมผัสแดด โดยทางเจ้าของสถานที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รวมทั้งให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับฟาร์มแห่งนี้ว่า  มูร่าห์ฟาร์ม เป็นฟาร์มควายนมแห่งแรกในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 2 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์มูร์ร่าห์ ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอินเดีย มีรูปร่างใหญ่ ผิวดำ เขาสั้นๆ จะมีลักษณะม้วนงอเข้าหากัน มูร์ร่าห์ 1 ตัว สามารถรีดนมได้ 20 กิโลกรัมต่อวัน กับพันธุ์พื้นเมือง

คุณรัญจวน เฮงตระกูล ผู้บุกเบิกมูร์ร่าห์ฟาร์ม (Murrah Farm)แห่งนี้ ในเนื้อที่กว่า 400 ไร่ จนปัจจุบันมีบุตรสาว คุณชาริณี ชัยยศลาภ เข้ามาช่วยดูแลกิจกการ ได้ยกระดับการตลาด ทั้งสร้างแบรนด์และแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ในนามบริษัท มูร์ร่าห์ แดรี่ จำกัด

วิทยากรกำลังให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับมูร์ร่าห์ฟาร์มแห่งนี้ ว่า

สำหรับชาวต่างชาติแล้ว "นมควาย" ได้รับความนิยมมานาน เหนือกว่านมวัว หรือนมแพะ เนื่องจากมีสารอาหารสูงและเข้มข้นกว่า แต่สำหรับคนไทยน้อยรายจะรู้ข้อมูลเหล่านี้ เมื่อบวกกับทัศนคติที่ว่า ถ้าใครโง่ ก็จะบอกว่าเหมือนควาย การบริโภคนมควายกับคนไทยจึงเป็นเรื่องไกลตัวอย่างยิ่ง

มาดูบรรยากาศในวันนั้น ท่ามกลางแดดร้อนแรงสุดๆๆๆ

คุณประโยชน์นมควายสุดยอด

จุดเด่นของน้ำนมควาย คือ มีสารอาหารสูงกว่านมวัว ทั้งโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ รวมถึง มีสีขาวเนียนชวนดื่ม ทั้งยังไม่มีกลิ่นคาว ดื่มง่ายกว่านมแพะ และ Butter Fat ในนมควายก็มากเป็นสองเท่าของนมวัว ในขณะที่ค่าคลอเรสเตอรอลต่ำกว่า นอกจากนั้นยังมีสานต้านอนุมูลอิสระ (Natural Antioxidant) เหมาะสำหรับผู้แพ้แลคโตสในน้ำนมวัว

ตารางเปรียบเทียบคุณภาพน้ำนมของสัตว์แต่ละชนิด

 

 

ส่วนประกอบ

 

หน่วย

 

นมควาย

 

มูร่าห์

 

นมวัว

 

นมแพะ

 

นมแกะ

 

โปรตีน

 

gm

 

4.5

 

3.2

 

3.1

 

5.4

 

แคลเซียม

 

iu

 

195

 

120

 

100

 

170

 

คลอเลสเตอรอล

 

mg

 

8.0

 

14

 

10

 

11

 

ไขมัน

 

gm

 

8.0

 

3.9

 

3.5

 

6.0

 

คาร์โบไฮเดรต

 

gm

 

4.9

 

4.8

 

4.4

 

5.1

 

พลังงาน

 

K cal

 

110

 

66

 

60

 

95

 

 

 

K j

 

463

 

275

 

253

 

396

 

น้ำตาล (แลคโตส)

 

gm

 

4.9

 

4.8

 

4.4

 

5.1

 

Fatty acid Saturated

 

gm

 

4.2

 

2.4

 

2.3

 

3.8

 

Monounsaturated

 

gm

 

1.7

 

1.1

 

0.8

 

1.5

 

Polyunsaturated

 

gm

 

0.2

 

0.1

 

0.1

 

0.3

 

 ในบ้านเรายังยึดติดกับความเชื่อที่ว่า "ควายโง่" การดื่มนมควายอาจทำให้โง่ตามไปด้วย ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องจริงเลย เรายังเคยไปชมการแสดงของควายแสนรู้ ที่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี มาแล้ว ออกจะฟังรู้เรื่องสั่งอะไรก็ทำได้หมด  ดังนั้นผู้บริดภคต้องแยกให้ออกระหว่าง "ความเชื่อ" กับ" โภชนาการ" อย่าลืมว่าผลจากการวิจัยเปรียบเทียบสารอาหารในน้ำนม ก็ชี้ชัดว่า นมควายจะมีสานอาหารมากกว่านมวัว โปรตีนสูงกว่า แคลเซียมสูงกว่า แต่คอเรสเตอรอลต่ำกว่า

มารู้จักรูปร่างหน้าตาของผลิตภัณฑ์จากนมควายกันดีกว่า

มอสซาเรลลาชีส

นมสด 100%

พิชซ่ามอสซาเรลล่าชีส

สลัดมอสซาเรลล่าชีส

ไอศครีมนมควายหอม มัน ปรุงแต่งด้วยกลิ่นวนิลา

 2 แรงแข็งขยันผู้ร่วมสร้างและผลักดันผลิตผภัณฑ์จากนมควาย ภายใต้แบรนด์ มูร่าห์ แดรี่ คอมพานี

สนใจเยี่ยมชมดูงานหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

ที่ คุณชาริณี ชัยยศลาภ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด มูร่าห์ฟาร์ม

เลขที่ 99/14 ม.12 ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา

โทร. 08-1838-2425, 08-6777-4515

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มาทำความรู้จักกับ.....ควายนม...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..