หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

>>>ล้มเหลว....เพื่อ..สำเร็จ....????
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6341 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

คำกล่าวที่น่ากลัวสำหรับคนทำงาน ปีที่แล้ว (2551) เผาหลอก ปีนี้ (2252) เผาจริง หลายคนฟังแล้วคงรู้สึกประหวั่นพรั่นพรึง เศรษฐกิจจะทรุดตัวอย่างต่อเนื่องจริงหรือ ธุรกิจจะล้มละลาย หรือถูกปลดออกจากงานหรือไม่ แล้วจะไปทำอะไรในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้???? หลายคำถามคงเกิด             

คำกล่าวที่น่ากลัวสำหรับคนทำงาน ปีที่แล้ว (2551) เผาหลอก ปีนี้ (2252) เผาจริง  หลายคนฟังแล้วคงรู้สึกประหวั่นพรั่นพรึง เศรษฐกิจจะทรุดตัวอย่างต่อเนื่องจริงหรือ ธุรกิจจะล้มละลาย หรือถูกปลดออกจากงานหรือไม่ แล้วจะไปทำอะไรในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้???? หลายคำถามคงเกิดขึ้นในใจ โดยไม่รู้ว่าจะให้คำตอบแก่ตัวเองอย่างไร

         ในความเป็นจริง เราสามารถกำหนดอนาคตของเราเองได้ว่า จะเดินไปสู่ความสำเร็จ หรือพ่ายแพ้ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มต้นจาก ตัวเรา ทั้งความคิดแง่บวก ความปรารถนาในอนาคต ความกล้าและกำลังใจในการเผชิญหน้าฝ่าฟันอุปสรรคที่ขวางหน้า มุ่งมั่นเพื่อคว้าชัยที่หวังไว้

ซามูเอล สไมล์ (Samuel Smiles) นักเขียนชาวอังกฤษ กล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า เราฉลาดและมีปัญญาขึ้นจากความผิดพลาดล้มเหลวมากกว่าความสำเร็จ เรามักจะค้นพบสิ่งที่เราจะทำ จากการค้นหาสิ่งที่เราจะไม่ทำ และโดยส่วนใหญ่ คนที่ไม่เคยทำความผิดพลาดเลยคือ คนที่ไม่เคยค้นพบอะไรเลย

         ในหนังสือ Psychology of Achievement ได้กล่าวถึงมหาเศรษฐี 4 รายที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเมื่ออายุเพียง 35 ปี โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ มหาเศรษฐีหนุ่มทั้งสี่รายนั้นโดยเฉลี่ยแล้วทุกคนได้ลองผิดลองถูกทำสิ่งต่าง ๆ กันมาถึง 17 สิ่งก่อนที่จะพบสิ่งที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิต 

ตัวอย่างของผู้ประสบความสำเร็จในโลกนี้จำนวนมาก มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ การไม่ยอมแพ้ต่อความผิดพลาดล้มเหลว แต่กลับนำความผิดพลาดนั้นเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ ดังนั้น เราจึงควรเรียนรู้ก้าวสำคัญสู่ความสำเร็จในอนาคต อันได้แก่   

         เตรียมตัว เตรียมใจ ต้อนรับ ความล้มเหลว เราต้องพร้อมยอมรับว่า ความผิดหวังพ่ายแพ้ ล้มเหลวนั้น เป็นเรื่องปกติสำหรับคนทุกคน และคิดเสมอว่า ความล้มเหลวนั้นเป็นกระบวนการหนึ่งของความสำเร็จ เพราะความล้มเหลวนั้นจะเป็นครูและเป็นบทเรียนให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย อาทิ จุดอ่อน จุดแข็งในชีวิต นิสัยใจคอที่แท้จริงของผู้คนรอบข้าง  การเรียนรู้จักรายละเอียดของเนื้องานที่ทำอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น 

          เตรียมตอบสนองให้ถูกต้อง สิ่งสำคัญในช่วงเวลาวิกฤติต้องอาศัย ความอดทนพากเพียร ควบคู่ไปกับการตั้งเป้าหมายความสำเร็จที่เราต้องการจะเห็นและไปให้ถึงในอนาคต สิ่งสำคัญยิ่งคือ เราต้องมีความคิดแง่บวก ต้องคิดเสมอว่ามีความเป็นไปได้ และพยายามใช้ความคิด สติปัญญาในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ระวังอย่าให้อารมณ์ความรู้สึกนำหน้า แต่ใช้เหตุผลพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเสมอ  

         การตอบสนองต่อความผิดพลาดล้มเหลวในเรื่องเดียวกันแตกต่างกัน เปรียบเสมือนการเลือกคนละทาง ระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตตอบสนองต่อความล้มเหลวด้วยทัศนคติที่ถูกต้อง ล้มแล้วลุก สู้ไม่ถอย ในทางตรงกันข้ามผู้ที่ล้มเหลวและพ่ายแพ้อย่างแท้จริงนั่นคือ ผู้ที่ยอมยกธงขาวและเลิกราไปนั่นเอง

ผู้เขียน : ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศักดิ์ 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง >>>ล้มเหลว....เพื่อ..สำเร็จ....????
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..