หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จ.ส.ต.อนันต์ บัวงาม
จากจังหวัด ราชบุรี

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก จังหวัดหนองบัวลำภู
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6339 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เป็นผลงานทางวิชาการ โดยรวมเนื่อหาข้อมูลทางวิชาการในเรื่องของท้องถิ่น จังหวัดหนองบัวลำภู

.....

ชื่อเรื่อง                                  รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์   
เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน                              บุญลือ   ศรีภูวงษ์
ปีการศึกษา                           2550
 
บทคัดย่อ
 
                เอกสารประกอบการเรียน ชุด  ถิ่นนี้ที่ฉันรัก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนรักถิ่นฐานบ้านเกิดของ ตนเอง และรักประเทศชาติ สอดคล้องกับพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเนื่องในวันแม่แห่งชาติ    12   สิงหาคม 2550 ที่แนะนำให้ครูสอนประวัติศาสตร์ให้เข้มค้น กล่าวคือให้    ปลูกฝังความรักชาติตั้งแต่ระดับประถมศึกษา จึงเป็นนวัตกรรมที่ใช้สอนประกอบในสาระประวัติศาสตร์ได้อย่างประสิทธิภาพ  เนื่องจากนักเรียนในระดับประถมศึกษา เป็นวัยแห่งการเรียนรู้   สนองความต้องการของผู้เรียน     และ หลักสูตรสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน 3)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 4 ) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหินตลาดศรีสง่าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต  1    ปีการศึกษา 2550 จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ถิ่นนี้ที่ฉันรัก  จำนวน 12 เล่ม ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก สาระประวัติศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  85.73 /  87.13  เป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน  ชุด ถิ่นนี้ที่ฉันรัก                     สาระประวัติศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5   มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ  0.69  แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยแผนการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก เพิ่มขึ้นร้อยละ  69
3.  ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก  สาระประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า นักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน(Pre-test)  ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ  19.5  คะแนน  จากคะแนนเต็ม  40  คะแนน คิดเป็นร้อยละ  48.15 เมื่อนักเรียนได้เรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก สาระที่  4  ประวัติศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  สำหรับนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่  5 ประกอบการสอน ทั้ง  12  เล่ม แล้วทำการทดสอบหลังเรียน (Post-test)                ได้คะแนนเฉลี่ย 34.85  จากคะแนนเต็ม 40  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ 87.13 แสดงว่า  ผลการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้  โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  ชุด   ถิ่นนี้ที่ฉันรักบง สาระที่  4  ประวัติศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนแปลงผลการเรียนของนักเรียน  (E2) คิดเป็นร้อยละ  87.13  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

สอบถามรายละเอียด หรือ ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ joutboo@hotmail.com หรือ โทร 084-0339882

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง ถิ่นนี้ที่ฉันรัก จังหวัดหนองบัวลำภู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จ.ส.ต.อนันต์ บัวงาม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จ.ส.ต.อนันต์ บัวงาม..