หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
น.ส.ทองหยิบ เหมือนแก้ว
จากจังหวัด สุพรรณบุรี

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6248 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.30%-108 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง   รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
                 ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ


ชื่อผู้รายงาน         นางสาวทองหยิบ เหมือนแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
                               โรงเรียนบ้านหนองสรวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1


            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด และทักษะการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ชาย – หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านหนองสรวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงงาน และแบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงงาน โดยใช้สถิติ t - test แบบ Dependent ซึ่งได้ผลการวิจัยดังนี้
          1. พบว่าเด็กปฐมวัยก่อนการได้รับประสบการณ์แบบโครงการมีคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย เฉลี่ย เท่ากับ 4.8889 และหลังการได้รับประสบการณ์ด้วยการปฏิบัติแบบโครงการมีคะแนน เฉลี่ยเท่ากับ 9.1111
          2. เด็กปฐมวัยก่อนการได้รับประสบการณ์แบบโครงการ มีคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท เฉลี่ย เท่ากับ 5.3333และหลังการได้รับประสบการณ์แบบโครงการมีคะแนน เฉลี่ยเท่ากับ 9.6667
          3. เด็กปฐมวัยก่อนการได้รับประสบการณ์แบบโครงการ มีคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะวัด เฉลี่ย เท่ากับ 4.6667และหลังการได้รับประสบการณ์แบบโครงการมีคะแนน เฉลี่ยเท่ากับ 8.8889
          4. เด็กปฐมวัยก่อนการได้รับประสบการณ์แบบโครงการ มีคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ทักษะการสื่อความหมายของเด็กปฐมวัย เฉลี่ยเท่ากับ 3.8889และ หลังการได้รับประสบการณ์แบบโครงการมีคะแนน เฉลี่ยเท่ากับ 8.7778 
          5. เด็กปฐมวัยก่อนการได้รับประสบการณ์แบบโครงการ มีคะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมของเด็กปฐมวัย เฉลี่ยเท่ากับ 4.6944และ หลังการได้รับประสบการณ์แบบโครงการมีคะแนน เฉลี่ยเท่ากับ 9.1111
          6. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต สูงขึ้นหลังจากที่ได้รับประสบการณ์แบบโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
         7. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท สูงขึ้นหลังจากที่ได้รับประสบการณ์แบบโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
         8. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการวัด สูงขึ้นหลังจากที่ได้รับประสบการณ์แบบโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3
         9. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ การสื่อความหมาย สูงขึ้นหลังจากที่ได้รับประสบการณ์แบบโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4
         10. เด็กปฐมวัยมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด และ ทักษะการสื่อความหมาย สูงขึ้นหลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อ 5

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

น.ส.ทองหยิบ เหมือนแก้ว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
น.ส.ทองหยิบ เหมือนแก้ว..