หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

7 อันดับ ....เครื่องปรุงประหลาด(แต่จริง)
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 มี.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6340 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


7 อันดับ เครื่องปรุงประหลาด(แต่จริง)


ในวงการอาหาร ยังมีเรื่องที่ผู้บริโภคไม่รู้อยู่อีกเยอะแยะ โดยเฉพาะส่วนผสมในการเป็นอาหารชิ้นหนึ่ง ใครจะไปรู้ว่า มันมีอะไรพิลึกมากกว่าที่เราคิดได้ ส่วนผสมต่อไปนี้ไม่ใช่ส่วนผสมที่มีอยู่ในอาหารทั่วไปนะคะ จึงวางใจได้ค่ะ ...


อันดับ 7 ทองคำ

http://www.australianminesatlas.gov.au/build/images/gold1.jpg

อันนี้ก็ไม่ต่างจากทองคำเปลวที่เราใช้ตกแต่ง อาหาร ทองที่ประเทศอื่นๆก็นำมาใช้เป็นส่วนประกอบเสริมในอาหารหลายอย่างรวมถึง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ล่าสุดมีข่าวเรื่องไอติมแพงที่สุดในโลก ก็มีส่วนผสมของทองอยู่ในนั้นค่ะ


อันดับ 6 บอแรกซ์

http://www.galleries.com/minerals/carbonat/borax/borax.jpg

 
ก็คือน้ำประสานทองที่เราเคยเรียนตอนเด็กๆ นั้นแล นอกจากนี้ ที่เราเรียกว่าผงเนื้อนิ่ม บางอันก็คือบอแรกซ์นะคะ ชื่อที่ได้ยินกันคือ ผงกรอบ หรือเบ่งแซ (ไม่รู้ว่าอันเดียวกับแปะแซรึเปล่า) หาก ได้รับในปริมาณไม่มากแต่ได้รับบ่อยเป็นเวลานาน จะเกิดอาการเรื้อรัง เช่น อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ผิวหนังแห้งอักเสบ หนังตาบวม เยื่อตาอักเสบ ตับ และไตอักเสบ ระบบสืบพันธุ์เสื่อมสมรรถภาพ เป็นต้น ซึ่งเมืองนอกถือว่าเป็นของผิดกฏหมาย แต่ก็มีพบว่าเขาเอาไว้ใช้ในการเก็บรักษาไข่ปลาคาร์เวียร์


อันดับ 5 ทาร์(Coal Tar)

Picture 2-52


Coal tar หรือ สารทาร์ ก็คือน้ำมันดิน ซึ่งสารทาร์ถูกนำไปเปลี่ยนแปลงเป็นสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Allura Red AC เป็นสารสีแดง ซึ่งขณะที่เรารู้ว่าทาร์เป็นสารก่อมะเร็งแน่ๆ(และอย่างมากด้วย) Allura Red AC ยังไม่มีงานวิจัยที่พบว่าเป็นสารก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตาม มีข่าวเล่าว่า Allura Red ACเป็นสารที่ผสมอยู่ในโค้ก ซึ่งแทบจะเชื่อข่าวนี้ไม่ได้ เพราะว่าสูตรผสมของโค้กถูกเก็บไว้อย่างดีขนาดที่ว่ามีรู้อยู่แค่สองคนบนโลกนี้ อาจเป็นข่าวที่ใช้โจมตีบริษัทโค้กก็เป็นได้ และอีกข่าวนึงคือ เป็นส่วนผสมของยาชื่อ Tylenol(ชื่อการค้าของพาราเซตามอลอันหนึ่ง) FDA(อย.ของฝรั่ง)มีการยืนยันว่าพบสารนี้อยู่ในลูกอมและขนมของเด็กรวมถึงSoft Drinkด้วย สำหรับทริกเล็กๆนะคะ สารนี้จะทำให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน ดังนั้น ถ้าคุณกินขนมหรือเครื่องดื่มแล้วจะอ้วก (แบบว่าไม่ใช่มันไม่อร่อยนะ)ให้หยุดกินทันที แล้วค่อยๆไล่ดูว่าสาเหตุมาจากอาหารนี้หรือไม่(เพราะบางคนอาจท้องไม่รู้ตัวก็ เป็นได้)


อันดับ 4 เชลแลค


เชล แลคหรือน้ำมันขัดเงานี้แหละค่ะ  เป็นส่วนผสมในขนมบางอัน โดยเชื่อว่าทำให้สีสันดูสดใส (ก็เหมือนเคลือบเงาไง)และมีรายงานจริง ในขนมของเมืองนอกชื่อSkittle (เหมือนขนมหลากรสผลไม้)ซึ่งเชลแลคนี่มาจากด้วงชนิดหนึ่งซึ่งสารนี้เอาไว้ทำให้ตัวดักแด้อยู่แน่นขึ้น


อันดับ 3 ไวรัส

Light-Virus-1.Jpg


ไวรัส ชนิดนี้เรียกว่า Bacteriophage หน้าที่มันคือเข้าไปทำลายแบคทีเรีย ตามหลักการอาหารแล้ว สาเหตุที่อาหารเน่าหรือเป็นพิษ เกิดจากแบคทีเรียไปเพาะพันธุ์ในอาหารนั้น ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีว่าทำให้เน่า บางตัวทำให้เป็นพิษ จุดประสงค์ของคนที่ปล่อยไวรัสนี้ในอาหารต้องการแก้เรื่องอาหารเป็นพิษและ Listeriosis ขณะที่FDAยังไม่กล้าระบุว่าปลอดภัย แต่กล่าวว่า“As long as it [is] used in accordance with the regulations, we have concluded it’s safe.”


อันดับ 2 ก้นบีเวอร์

Beaver1231206221.Jpg


เรื่อง จริง! ลักษณะจะคล้ายๆกับเมล็ดกาแฟที่แพงทีสุดในโลกค่ะ ซึ่งกาแฟนั้นมาจากชะมดกินเม็ดกาแฟเข้าไปแล้วอึออกมา เนื่องจากที่ก้นของสัตว์จะมีต่อมน้ำมัน ซึ่งก็จะมีกลิ่นเฉพาะ นึกถึงเวลาเหงื่อออกก็จะมีกลิ่นตัว หรือว่าเวลากินไก่ย่างถ้าใครกินตูดไก่จะพอเข้าใจ สารCastoreum(สารตูดบีเวอร์)นำมาใช้ในอาหารพวกที่มีส่วนผสมของราสเบอร์รี่ โดยทำให้รสชาติดีขึ้น นอกจากนั้น สารนี้ยังพบในบุหรี่และหมากฝรั่งบางยี่ห้อด้วย อีกเรื่องหนึ่งคือ ต่อให้เราพบสารCastoreumในบีเวอร์แล้ว แต่เรายังไม่สามารถสกัดมันออกมาได้แบบบริสุทธิ์ ดังนั้น สิ่งที่เรากินกัน นั่นคือ Organicแน่นอนค่ะ


อันดับ 1 Skatole (มาลองทายดูสิว่าสารนี้อยู่ในไหน)

772Px-Skatole Acsv.Svg

สาร ชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในบุหรี่ นอกจากนั้นเอามาใช้ในน้ำหอมหลายชนิดด้วย แต่อาหารที่มีส่วนผสมของSkatoleที่เป็นที่รู้จักกันที่สุด ก็คือ ไอติมรสสตรอเบอรร์รี่ค่ะ เพราะมันจะเพิ่มรสชาติของไอติมนิดหน่อยให้พอกลมกล่อมและดีขึ้นเหมือนของที่เข้ากันค่ะและคุณคงไม่ชอบมันอย่างยิ่งแน่ๆ ถ้ารู้ว่า Skatoleเป็นคำที่มาจากภาษาละติน โดยSkatแปลว่า อึ ถูกต้องแล้วค่ะ เขาสกัดอึมาใส่ในไอติมสตรอเบอรร์รี่ (บางยี่ห้อของเมืองนอกนะ แต่เมืองไทยไม่รู้..อิอิ)
ขอบคุณที่มาblog.spu.ac.th

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 7 อันดับ ....เครื่องปรุงประหลาด(แต่จริง)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..