หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

เรื่องจริง.!!!..วิธีสร้างแรงจูงใจ.ไม่ให้คิดฆ่าตัวตาย...
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 เม.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6241 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(81.82%-11 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

อีกวิธีหนึ่ง...ถ้าคุณคิดจะฆ่าตัวตาย....จากประสบการณ์จริง....

.....

สร้างแรงจูงใจด้วยการให้คะแนน 1 คะแนนทุกวัน
ผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า แล้วมีคนแนะนำให้เธอกลับไปเขียนความดีที่ตัวเองทำทุกวันวันละหนึ่งเรื่อง รวม 100 วัน

เมื่อปีที่แล้ว ดิฉ้นได้รับคำแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "แรงจูงใจไร้ขีดจำกัด" หรือ 100 ways to moivate yourself เขียนโดยคุณสตีฟ  แชลนเดอร์  เป็นหนังสือติดอันดับขายดีอยู่ในร้านหนังสือหลายแห่งค่ะ

หนึ่งในร้อยวิธีที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเองคือ การให้คะแนน(อย่างน้อย) 1 คะแนนกับตัวเองทุกวันค่ะ  หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า แล้วมีคนแนะนำให้เธอกลับไปเขียนความดีที่ตัวเองทำทุกวันวันละหนึ่งเรื่อง รวม 100 วัน และหลังจากที่เขียนความดีที่ทำในวันนี้ ก็ให้อ่านของวันที่ผ่านมาด้วย 1 รอบ ครบ 100 เรื่องแล้วค่อยฆ่าตัวตาย หลังจากที่ผู้หญิงคนนี้กลับไปทำตามคำแนะนำ ครบ 100 วัน เธอก็กลับมาบอกว่า ฉันไม่ฆ่าตัวตายแล้ว เพราะชีวิตฉันสามารถทำเรื่องดีๆ ได้ตั้งเยอะ

ดิฉันได้เริ่มลองทำตามคำแนะนำครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2549 (แต่ไม่ได้คิดจะฆ่าตัวตายนะคะ เพียงแต่อยากลองพิสูจน์ตามวิสัยคนจบวิทยาศาสตร์ค่ะ) โดยหาสมุดโน๊ตเล่มเล็กๆ พร้อมปากกาวางไว้ที่หัวเตียง ก่อนนอนก็จะนึกว่า วันนี้ เราได้ 1 คะแนนเรื่องอะไร บางทีก็เป็นเรื่องง่ายๆ ค่ะ เช่นได้รวบรวมข้อมูลมาตรฐานที่ 3 จากทุกภาควิชาเป็นภาพรวมคณะเสร็จตามที่วางแผนไว้, วันนี้รองฯ บริหารบอกมาว่า ผช.นวลจิราฝากชมมาว่า powerpoint เสนอผลดำเนินงานของคณะวิทย์สวย ดูง่าย ..yeh.. 1 คะแนน.. เป็นต้น

หลายคนสงสัยว่า อ้าว..แล้ววันไหนที่ทำเรื่องไม่ดี ผิดพลาดล่ะ จะเขียนไม๊ .. ดิฉันจะใช้วิธีคิดทบทวนว่าควรแก้ไขอย่างไร และเก็บเป็นบทเรียนไว้ในใจแทนค่ะ  แต่ไม่เขียนลงในสมุด 1 คะแนนค่ะ  เพราะอยากให้สมุดเล่มนี้เป็นเล่มที่รวบรวมเรื่องดีๆ ที่ตัวเองได้ทำมากกว่าจะรวบรวมเรื่องแย่ๆ  วันไหนที่รู้สึกท้อ และเบื่องาน เบื่อคน ดิฉันก็จะอ่านทบทวน 1 คะแนนที่ได้ผ่านๆ มา เราก็จะรู้สึกมีกำลังใจเพิ่มขึ้น และพร้อมจะลุกขึ้นมาสู้ต่อค่ะ

ใครที่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนความเห็น และเล่าประสบการณ์ที่ได้จากการนำไปใช้กันหน่อยนะคะ  ไว้คราวหน้า ดิฉันจะเขียนโยงให้เห็นว่า วิธีการให้คะแนนแบบนี้ สอดคล้องแนวคิดในหนังสือ The Secret (หนังสือขายดีที่คุณจีระนันท์ พิตรปรีชา เป็นผู้แปล และคุณสรยุทธ์แนะนำให้อ่านในรายการเรื่องเล่าเช้านี้) อย่างไร

Being Happy > ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

ขอขอบคุณเจ้าของบทความ และคำแนะนำดีๆ                       
P


คุณเจนวดี หิรัญรัตน์
หน่วยประกันคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่องจริง.!!!..วิธีสร้างแรงจูงใจ.ไม่ให้คิดฆ่าตัวตาย...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..