หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

มังคุด...ลองกอง...ลำไย....สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 พ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6340 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.33%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มังคุด...ลองกอง...ลำไย เป็นยอดผลไม้ไทยเพื่อสุขภาพ ที่มีรสชาติอร่อยลิ้น มีประโยชน์มากมาย รวมถึงสรรพคุณทางยาสมุนไพรด้วย

 

คุณประโยชน์มังคุด ลองกอง และลำไย

 

                                                          

“มังคุด” นั้นเป็น “ราชินีผลไม้” หรือ Queen of fruit เนื่องจากรสชาติของมังคุดอร่อยมาก มีเอกลักษณ์ หอมหวาน แต่ไม่หวานจัด แบบอมเปรี้ยวอมหวาน รสชาติกินขาดผลไม้ทุกชนิด ขณะที่คุณประโยชน์ทางสารอาหารก็มีวิตามินซีสูง ช่วยต้านมะเร็งไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระ และมีแคลเซียมซึ่งปกติมีมากในนม เนื้อสัตว์ ในผลไม้ไม่ได้มีมากมายแต่มีในมังคุด อีกทั้งยังมีฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้เป็นปกติ

สรรพคุณทางยา โดยเนื้อใช้เป็นยาแก้ร้อนใน บำรุงกำลัง จะเห็นได้ว่า หากกินลำไย หรือทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ร้อน ให้กินแก้ด้วยมังคุด ส่วนยางที่มีสีเหลืองๆ ที่ปนกับเนื้อจะช่วยแก้ท้องเสีย ส่วนเปลือกมังคุดตากแห้งฝนกับน้ำปูนใสสามารถใช้ในการรักษาแผลหนองพุพอง กำจัดแบคทีเรีย หรือนำเปลือกมังคุดฝนกับน้ำกินแก้ท้องเสีย

แต่ที่โดดเด่นมากที่สุด คือ ในมังคุดมีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหาร หากอาหารไม่ย่อยหรือดูดซึม เมื่อรับประทานมังคุดเส้นใยอาหารตัวนี้ก็จะไปเกาะเป็นก้อนอมน้ำมีน้ำหนัก ดึงเอาสารก่อมะเร็งในไขมัน น้ำตาล ที่อยู่ระหว่างมื้อออกไปทางอุจจาระ ดังนั้น หากใครที่ท้องผูกเป็นประจำหรืออยากลดน้ำหนักจึงขอแนะนำให้กินมังคุด

 

                                                      
ลองกอง  จะมีวิตามินสูงกว่ามังคุด มีไฟเบอร์ แคลเซียม คล้ายมังคุด แต่มีเสน่ห์ที่เนื้อใส รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี และฟอสฟอรัส


สรรพคุณทางยา   ช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย เมื่อกินเป็นประจำ จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นไข้ตัวร้อน และช่วยไม่ให้เกิดอาการร้อนในขึ้นในปากได้อีกด้วย รวมถึงแก้ปวดท้อง ท้องเสีย เม็ดลองกองใช้ขับพยาธิ เปลือกใช้ไล่ยุ

 

                                                  

ลำไย  นอกจากมีรสหวานกรอบแล้ว ยังมีแคลเซียมสูงกว่าเมื่อเทียบมังคุดและลองกอง อีกทั้งให้พลังงานสูงกว่าผลไม้อีก 2 ชนิดด้วย  อย่างไรก็ตามในการกินลำไยซึ่งเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลมากกว่าผลไม้ทั้ง 2 ชนิด การกินลำไย จึงต้องระวังสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เป็นเบาหวาน อ้วนลงพุง แต่ในคนที่มีสุขภาพปกติสามารถกินลำไยได้ แต่ก็ไม่ควรกินมากจนเกินไป

สรรพคุณทางยา ป็นผลไม้ที่ถือเป็นยาบำรุงหัวใจร่างกาย บำรุงเลือดลม ระบบประสาท ช่วยในเรื่องความจำ ในตำราแพทย์แผนจีนมักนำลำไยอบแห้งมาต้มกับโสม ช่วยให้ผู้สูงวัยไม่หลงลืม ส่วนในตำราแพทย์แผนไทย มักนำไปต้มแช่เหล้า ใช้เป็นยาบำรุงเลือด ระบบประสาท ป้องกันโรคหลงๆ ลืมๆ  เรียกว่าสรรพคุณที่คนโบราณเรียนรู้ประโยชน์จากลำไยทั้งไทยและจีนใกล้เคียงกัน


คำแนะนำวิธีการรับประทานผลไม้ง่ายๆ 3 ข้อ คือ

1.ควรกินผลไม้ให้หลากหลายชนิด อย่าซ้ำซากจำเจ ทั้งมังคุด ลองกอง ลำไย สามารถกินได้ใน 1 วัน สลับกัน การซื้อมังคุดกิน 3 กิโลกรัม ในวันเดียวคงไม่ถูกต้องนัก

2.ควรเลือกกินผลไม้ตามฤดูกาล
ฤดูกาลมังคุดก็กินมังคุด ฤดูกาลลำไยก็กินลำไย แม้ว่าสมัยนี้ผลไม้จะสามารถออกผลได้เกือบทุกฤดูกาล แต่สารอาหารคุณค่าความสดสู้ในฤดูกาลของผลไม้ชนิดนั้นๆ ไม่ได้ และ

3.ควรกลับมากินผลไม้ไทยมากขึ้น
เพราะผลไม้ไทยอร่อย สด ราคาถูก และให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าผลไม้นอก เช่น ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศที่ต้องใส่รังไว้นานๆ ใช้เวลาในการขนส่ง วิตามินซีที่ควรได้รับอาจหายไปแล้วกว่าครึ่ง ต่างจากผลไม้ที่เด็ดเมื่อวานซึ่งมีวิตามินซีมากกว่าอยู่แล้ว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มังคุด...ลองกอง...ลำไย....สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..