หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

***สูตรการทำน้ำสมุนไพร***
โพสต์เมื่อวันที่ : 21 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6261 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.21%-429 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

น้ำสมุนไพรค่ะ.....

 

น้ำสมุนไทรนั้นจริงๆแล้วมีมากมายหลายชนิด แต่ที่คัดเลือกมานำเสนอในวันนี้มี ๗ ชนิด แต่ละชนิดก็มีประโยชน์และสรรพคุณแตกต่างกันไป สามารถดื่มได้ ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น ปัจจุบันนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสุขภาพมากขึ้น น้ำสมุนไพรก็เหมือนกัน มีแบบบรรจุซองสำเร็จรูปขายตามร้านค้า ซึ่งส่วนมากจะบรรจุซองให้มีขนาดพอชงกับน้ำร้อน ๑ แก้ว ได้รสชาติกำลังดี แต่แบบนี้ จะมีข้อเสีย คือ มีน้ำตาลผสมในส่วนที่ผสมที่สูง ฉะนั้นถ้าคุณแม่บ้านพอจะมีเวลาทำเองก็จะดีกว่าค่ะ แล้วยิ่งถ้าใช้น้ำตาลกรวดได้จะดีมากค่ะ ยิ่งทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้น และควบคุมความหวานจากน้ำตาลได้ด้วย

อยากแนะนำว่า สำหรับน้ำสมุนไพรนี้ถ้าใครสามารถดื่มแบบไม่ใส่น้ำตาลได้ก็จะดี (มาก) นะคะ เพราะการบริโภคน้ำตาลมาก อาจทำให้เกิดโทษกับร่างกายได้ สำหรับสูตรการทำน้ำสมุนไพรครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณอาจารย์กีชา วิมลเมธี จากศูนย์แพทย์ไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

 

น้ำกระเจี๊ยบ

สรรพคุณ
: บรรเทาเสมหะในคอ แก้อ่อนเพลีย แก้กระหายน้ำ ขับเสมหะ บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยกระจายเลือด
 

วิธีทำ : ถ้าบ้านใครมีต้นกระเจี๊ยบจะใช้ดอกกระเจี๊ยบสด (หรือใช้ดอกแห้งที่มีขายทั่วไปก็ได้) ๔๐๐ กรัม ต้มกับน้ำ ๓ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๓๐๐ กรัม ต้มนาน ๕ นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

น้ำใบบัวบก
 
สรรพคุณ : แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ชุ่มคอ แก้อ่อนเพลีย แก้ช้ำภายใน
 

วิธีทำ : ใช้ต้นสดทั้งใบ ก้าน และราก ล้างน้ำให้สะอาด ตำหรือใช้เครื่องปั่นให้ละเอียด เติมน้ำลงไปเล็กน้อยผสมให้เข้ากัน ใช้ผ้าขาวบางกรองกากออกผสมน้ำตาล เติมน้ำแข็งเป็นเครื่องดื่มได้เลย หรือจะใช้สูตรต้มก็มีดังนี้ ใช้ใบและก้านสดประมาณ ๕๐๐ กรัม ต้มกับน้ำ ๒ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๒๐๐ กรัม ถ้ามีใบเตยใส่ลงไปด้วยนิดหน่อย ต้มนาน ๕ นาที เสร็จแล้ว ทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

น้ำขิง
 
สรรพคุณ : บรรเทาอาการท้องอืด จุก แน่นท้อง แก้อาเจียน ขับลม ทำให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันการเมารถ เมาเรือ
 

วิธีทำ : ใช้ขิงสดหรือแห้ง ๓๐๐ กรัม ต้มกับน้ำ ๒ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๒๐๐ กรัม ต้มนาน ๕ นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

 

 

น้ำมะตูม
 
สรรพคุณ : บำรุงไฟธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร แก้กระหายน้ำ แก้ท้องเสีย ท้องร่วงเรื้อรังในเด็ก
 

วิธีทำ : ใช้ผลมะตูมดิบ นำมาขูดผิวที่ลูกออกให้หมด แล้วหั่นเป็นแว่นบางๆ ตากแดดให้แห้งหรือพอหมาด (ถ้าไม่สะดวก ให้หาซื้อแบบแห้งสำเร็จรูปแล้วก็ได้) ใช้ประมาณ ๕ แว่น ต้มกับน้ำ ๑ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๒๐๐ กรัม ต้มนาน ๕ นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้ เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

น้ำเก๊กฮวย
 
สรรพคุณ : บรรเทาอาการร้อนใน ทำให้ชุ่มชื้น แก้กระหายน้ำ
 

วิธีทำ : ใช้ดอกเก๊กฮวย ๑๕-๒๐ ดอก ต้มกับน้ำ ๑ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๒๐๐ กรัม ต้มนาน ๕ นาที เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

 

 

 

น้ำตะไคร้

สรรพคุณ :
บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว หอบเหนื่อย ช่วยขับปัสสาวะ ขับลมในลำไส้

วิธีทำ : ใช้รากและลำต้น หั่นเป็นฝอยบางๆ ๒๐๐ กรัม ต้มกับน้ำ ๑ ลิตร เติมน้ำตาลกรวด ๒๐๐ กรัม ระหว่างที่ต้มให้คอยตักฟองทิ้งด้วย ต้มนาน ๕ นาที พอเดือดแล้วยกลงได้ อย่าต้มเคี่ยวไว้นานเกินไป เพราะน้ำจะเปลี่ยนสีไม่น่ากิน เสร็จแล้วทิ้งไว้ให้เย็น นำผ้าขาวบางมากรองแล้วแช่ตู้เย็นเก็บไว้เป็นเครื่องดื่มได้เลย

 

 

 

น้ำดอกคำฝอย
 
สรรพคุณ : ช่วยลดไขมัน บำรุงเลือด แก้ลมขึ้นเบื้องสูง ชุ่มคอ
 

วิธีทำ : ใช้ดอกคำฝอยแห้ง ๓๐๐ กรัมห่อผ้าขาวไว้ นำมาต้มกับน้ำ ๒ ลิตร ต้มนาน ๕ นาที (ไม่ต้องใส่น้ำตาล เพราะใช้ดื่มแบบน้ำชาได้) เสร็จแล้วอาจกรองให้สะอาดอีกครั้ง ใช้ดื่มตอนอุ่นๆ

 

 

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ***สูตรการทำน้ำสมุนไพร***
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..