หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐนภา ต้นงาม
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

วรรณดีวันนี้ "เงาะป่า"
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6324 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-68 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เรื่องวรรณคดี เงาะป่า

.....

                                                                       เงาะป่า

      สาระสำคัญของเรื่องเงาะป่า เป็นเรื่องความรักสามเส้าระหว่างชายสองหญิงหนึ่ง ผลที่เกิดขึ้นคือความทุกข์ ความเดือดร้อนวุ่นวายของคนทั้งสาม จนกระทั่งพาไปสู่ความตายที่ก่อให้เกิดความสลดใจแก่ผู้อยู่เบื้องหลัง
               เนื้อเรื่องกล่าวถึงลำหับ เงาะสาวแสนสวยประจำหมู่บ้าน ความงามของลำหับทำให้ฮเนา หนุ่มรูปงามคนหนึ่งในหมู่เงาะหลงรัก จึงได้ให้พ่อแม่มาสู่ขอ ในขณะเดียวกันก็มีเงาะหนุ่มอีกคนหนึ่งคือ ซมพลา ได้แอบหลงรักลำหับอยู่เช่นกัน ซมพลาหาทางตีสนิทกับไม้ไผ่น้องชายของลำหับ แล้วให้ไม่ไผ่เป็นสื่อนำดอกไม้และเล็บเสือซึ่งแฝงความหมายบอกรักไปให้ลำหับ
                ลำหับทราบเรื่องจากไม้ไผ่ ก็เกรงว่าเรื่องจะลุกลามใหญ่โตจึงนิ่งเสีย ไม้ไผ่ออกอุบายชวนลำหับไปเก็บดอกไม้ในป่า โดยแอบนัดแนะกับคนังเพื่อนของตนเพื่อให้ไปบอกซมพลาให้มาพบลำหับ ขณะที่ลำหับกำลังเที่ยวชมและเก็บดอกไม้อย่างเพลิดเพลินนั้น งูตัวหนึ่งซึ่งอยู่ที่กิ่งไม้ก็รัดพันแขนของลำหับ ทำให้ลำหับตกใจจนหมดสติ ซมพลาจึงเข้าช่วยเหลือ โดยฆ่างูตัวนั้นเสีย ครั้นลำหับได้สติฟื้นขึ้นก็เกิดปฏิพัทธ์ต่อซมพลา ด้วยเห็นว่าได้ถูกเนื้อต้องตัวนางแล้ว ซพลาบอกรักนางและมอบพวงนาคพตให้นางสวมไว้ป้องกันงู และขอกำไลมะกล่ำที่นางสวมไว้ดูต่างหน้า แล้วชวนกันเดินชมดอกไม้ในป่าอย่างมีความสุข

     แต่ความรักของคนทั้งสองต้องมีอุปสรรคเพราะลำหับนั้นได้หมั้นหมายกับ  ฮเนาแล้ว ในวันแต่งงานของฮเนากับลำหับ ซมพลาได้ตัดสินใจจะพานางหนีไปอยู่ในถ้ำ หลังเข้าพิธีแต่งงานแล้วลำหับอยู่กับฮเนาตามลำพัง ฮเนาเห็นลำหับโศกเศร้าจึงเข้าปลอบประโลม แต่ลำหับกรีดร้องมิให้ฮเนาถูกเนื้อต้องตัว
                 ฝ่ายเงาะแคซึ่งซุ่มดูอยู่กับซมพลาก็ได้ดำเนินการตามแผนโดยปาก้อนหินไปที่ ฮเนาเพื่อยั่วให้ฮเนาโกรธและไล่ตามไป ปล่อยให้ลำหับอยู่ตามลำพัง ซมพลาจึงเข้าไปพาลำหับหนี ฮเนานึกเอะใจ กลับมาที่เดิมอีกครั้งปรากฏว่าไม่พบลำหับเสียแล้ว ทำให้รู้สึกคลั่งแค้นมาก ซมพลาพาลำหับมาอยู่ด้วยกันในถ้ำอย่างมีความสุข

        ฮเนาได้ออกติดตามหานางลำหับจนพบ  ซมพลากับฮเนาได้ต่อสู้กัน  แล้วรำแก้วซึ่งเป็นพี่ชายของฮเนาได้ใช้ลูกดอกอาบยาพิษเป่าไปถูกซมพลาได้รับบาดเจ็บ  นางลำหับไม่เห็นซมพลากลับมาจึงไปตาม  และพบซมพลาถูกลูกดอกอาบยาพิษถึงแก่ความตาย  นางลำหับรักซมพลามากจึงได้ใช้มีดฆ่าตัวเองตายตามซมพลา  ส่วนฮเนาเมื่อได้รู้ว่านางลำหับกับซมพลารักกัน  และตนเป็นต้นเหตุให้ทั้งสองตายจึงได้ฆ่าตัวตายตามไปด้วย

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วรรณดีวันนี้ "เงาะป่า"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐนภา ต้นงาม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐนภา ต้นงาม..