หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

แนวคิด...วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 ก.พ. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6254 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(90.44%-159 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

                      วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ...ผ่านแล้วดีใจด้วยนะเพื่อน..เสียงเพื่อนที่หวังดีและปรารถนาดีต่อเราเปล่งวาจาออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจด้วยความบริสุทธิ์ใจที่แสดงความยินดีต่อเรา...เชื่อมั้ยว่าขณะเดียวกัน..เวลานั้น ขณะนั้นหลายสายตา..และหลายความรู้สึกที่แตกต่างมองเราด้วยความไม่สรรเสริญยินดี  แต่นั่นใช่ว่าเราจะสนใจในความรู้สึกของคนเหล่านั้น  เหตุการณ์เช่นนี้หามีแต่เฉพาะเราไม่  เชื่อเลยว่าอีกหลายคนหลายแห่งก็ต้องมีแบบนี้เช่นกัน.......

                          บางครั้งก็ทำให้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะอะไรทำไม? ถึงมีได้และเสีย...ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่ดีควรส่งเสริมและสนับสนุนกันจึงจะถูกต้อง รู้ทั้งรู้ว่าไม่ได้มาง่ายนักตัวคนที่ได้ภูมิใจตัวเองมาก...แต่คนที่ยังไม่ได้กลับมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดี...ใช่! เข้าใจดีว่าหัวอกคนที่ยังไม่ผ่านเป็นเช่นไร...แต่ก็ไม่ควรแสดงออกในทางลบกับเพื่อนที่ผลงานผ่านการประเมินเช่นนั้น...เพราะทำให้มองในมุมกลับได้ว่าท่านมีจิตใจที่ยังไม่เปิดกว้าง ยังปิดตัวเองอยู่ แล้วอยากถามเหลือเกินว่าเมื่อไหร่ท่านจะเป็นผู้เจริญในสติปัญญาได้เล่า...ท่านควรจะแสดงความปิติยินดีด้วยความจริงใจกับเพื่อนที่ผ่านการประเมินแล้ว...จากนั้นท่านก็ขอคำแนะนำจากเขา  เชื่อเขา ปรึกษาเขา  จึงจะเป็นการกระทำที่ถูกต้อง...ของผู้ที่จะพัฒนาตนเองและจะเป็นผู้รู้ต่อไป

                           การเริ่มต้นทำผลงานวิชาการเพื่อขอตำแหน่งวิทยฐานะไม่ใช่เรื่องยาก  ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก!!สิ่งแรกที่จะต้องทำครูต้องถามตัวครูเองก่อนว่า....ครูพร้อมที่จะส่งผลงานในรายวิชาใด...มีหลักฐานที่ปรากฏชัดเจนหรือไม่  นำเสนออ้างอิงได้มากน้อยเท่าใด...ครูจะให้ใครเป็นที่ปรึกษาตรวจดูผลงานครูขณะทำ...ครูอย่าปล่อยเขาทำให้ครูเด็ดขาด เรื่องนี้ขอย้ำมาก...ให้นึกเสมอว่าไม่มีใครรู้ข้อมูลเนื้อหาวิชาและรู้จักนักเรียนที่เราสอนดี  มากเท่าเราผู้สอนเอง...ครูต้องหมั่นติดตามตรวจงานของตัวเอง สิ่งใดที่ยังไม่ถูกต้องยังไม่ครบถ้วน  ครูต้องรีบทำให้ถูกต้องทันทีเช่น แผนการเรียนรู้ครูมีสอดแทรก หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือไม่  ครูมีภูมิปัญญาท้องถิ่นสอดแทรกในแผนหรือไม่  ครูวัดจุดประสงค์ได้ครบถ้วนทุกด้านหรือไม่ ผลที่เกิดกับผู้เรียนลงสู่นักเรียนแค่ไหน เป็นเชิงประจักษ์หรือไม่   หลายอย่างที่ต้องละเอียดละออ ในผลงานครูเอง ตลอดจนการใช้ ICT ประกอบในการสอนหรือไม่ และอีกอย่างคือการพิมพ์งาน ครูอย่าเชื่อคนอื่นที่พิมพ์ให้ ครูต้องตรวจดูความถูกต้องของตัวหนังสือสะกดไวยกรณ์ถูกต้องหรือไม่  ที่สำคัญฉีกคำหรือไม่ เหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการทำผลงานวิชาการทั้งนั้น

                              จากนั้นเมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แบบพร้อมส่งงาน  ครูก็ต้องตรวจทานงานอีก จนกว่าว่าแน่ใจในความถูกต้องของผลงาน ไม่ใช่งานส้มตำ ไม่ใช่งานห่อหมก ลวกๆรีบๆ แล้วมาเสียดายทีหลังก็ไม่ใช่ เพราะฉะนั้นครูทุกท่านที่ผ่านผลงานแล้วจะทราบดีว่า ความพยายามแต่ละขั้นตอนของการทำผลงานก่อนนำเสนอ ต้องใช้ความมานะพยายามตั้งใจในการทำให้ถูกต้องเพียงใดท่านเหล่านั้นรู้ดี สมควรที่ท่านจะต้องภูมิใจตัวเอง และเพื่อนครูที่มีจิตสำนึกครูที่ดีแสดงความปิติยินดีด้วย เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง  ส่วนอีกประเภทในทางตรงข้ามจะไม่ขอพูดถึงหลายท่านรู้ดี แต่เชื่อเถอะว่า....ครูที่มีจิตใจงดงามนี่แหละ...สักวันหนึ่งเขาก็จะได้รับความภูมิใจนี้เช่นกัน ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเช่นกัน...เพราะเขาเป็นแก้วน้ำที่รอการเติมเต็มจากผู้รู้เสมอ...เขาก็ต้องมีการพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ......และเขาเป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้งกาย และจิตใจที่จะประสบความสำเร็จ....นั่นเอง....!!!

                                                ครูรัชนี

                    ยินดีรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ e-mail:ratchaneekuna@hotmail.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แนวคิด...วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..