ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว



ดร.เดวิด วอร์เรน นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียที่คิดค้นประดิษฐ์กล่องดำ กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย แถลงว่า ดร.เดวิด วอร์เรน นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียที่คิดค้นประดิษฐ์กล่องดำ ปฏิวัติความปลอดภัยการเดินทางโดยเครื่องบิน ช่วยไขปริศนาเหตุเครื่องบินตกมานับครั้งไม่ถ้วน

เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.53) ที่ผ่านมาขณะอายุ 85 ปี ดร.วอร์เรน ซึ่งสูญเสียบิดาจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก เกิดแนวคิดเกี่ยวกับกล่องบันทึกเสียงสนทนาของนักบินหลังจากการสอบสวนเหตุเครื่องบินโคเม็ต ซึ่งเป็นสายการบินพาณิชย์แห่งแรกของโลกในปี 2496 โดยต่อยอดความคิดจากเครื่องบันทึกเสียงขนาดจิ๋วที่เคยพบเห็นในงานแสดงสินค้า และคิดว่าหากมีอุปกรณ์บันทึกเสียง

ในห้องนักบิน จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับพนักงานสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตก ทำให้ 3 ปีหลังจากนั้น

วอร์เรนได้ออกแบบและสร้างกล่องดำต้นแบบขึ้นครั้งแรก แต่ใช้เวลาอีกนับสิบปีกว่าที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสายการบินทั่วโลก จะได้ตระหนักถึงคุณค่าและเริ่มติดตั้งกล่องดำซึ่งแท้จริงแล้ว เป็นสีส้มสว่างเพื่อให้สังเกตเห็นได้ง่ายในจุดที่เครื่องบินตก

ดร.วอร์เรน เป็นนักวิจัยเอกที่สถาบัวิจัยอากาศยาน แห่งองค์การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ในนครเมลเบิร์นระหว่างปี 2495-2526 แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ยกย่องว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบินของดร.วอร์เรน มีคุณูปการใหญ่หลวงต่อระบบความปลอดภัยของการบินโลก

 

ขอบคุณที่มาจาก คมชัดลึก วันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2553

โพสต์เมื่อ 21 ก.ค. 2553 อ่าน 14499 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด [อ่าน 106]
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง [อ่าน 217]
วัยผู้ใหญ่ ควรนอนเท่าไรให้พอเหมาะ [อ่าน 288]
ENNXO ชวนชิม 5 ร้านอาหารเซ็นทรัลเวิลด์ Central World อร่อยถูกใจแน่นอน [อ่าน 332]
ทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ [อ่าน 414]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)