คุรุสภาชี้แจงกรณี กศจ. เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตมีสิทธิสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วยได้



(Update 24 มี.ค.2560) คุรุสภาชี้แจงกรณี ก.ค.ศ. เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตมีสิทธิสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วยได้

ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปรับปรุงมาตรฐานตำแหน่งและแก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560 โดยเปิดโอกาสให้บุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมีสิทธิสมัครสอบแข่งขันว่า

คุรุสภายังยึดหลักการเดิมที่ว่า ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพครูต้องอยู่ภายใต้บังคับหลักเกณฑ์การมีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 โดยคุรุสภาจะออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอประกอบวิชาชีพครูที่มีมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนดและเป็นไปตามข้อบังคับของคุรุสภา นั่นก็คือ คุรุสภาจะออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ผู้ที่จบหลักสูตรครู 5 ปี ที่คุรุสภารับรองปริญญา ส่วนผู้ที่จะประกอบวิชาชีพครูซึ่งเรียนหลักสูตร 4 ปี หรือหลักสูตรอื่น ที่คุรุสภาไม่ได้รับรองปริญญา ในทางปฏิบัติหน่วยงานผู้ใช้เป็นผู้ขออนุญาตจากคุรุสภา ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายกรณี ตามความต้องการจำเป็นของผู้ใช้ โดยอาจจะออกหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาต และมีเงื่อนไขว่าต้องพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิชาชีพในระยะเวลาที่คุรุสภากำหนด

สำหรับการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ และการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอประกอบวิชาชีพ เป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรองครูเพื่อให้ได้ครูที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของคุรุสภา ส่วนกระบวนการคัดเลือกครูเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ใช้ อาจมีความต้องการจำเป็นตามบริบทของหน่วยงาน แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบวิชาชีพครูของหน่วยงานดังกล่าวยังต้องพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ และตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2559 คุรุสภาจึงจะออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอประกอบวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนดไว้

กระบวนการคัดเลือกที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้ครูตามความต้องการของผู้ใช้นั้น อาจจะมีผลกระทบต่อกระบวนการผลิตครู แต่ถ้ากระบวนการผลิตและการคัดเลือกครูมีคุณภาพ ก็จะทำให้ได้ครูที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งคุรุสภาก็มีหน้าที่ส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพดังกล่าวนี้ด้วย

ขอบคุณที่มาจาก เว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา วันที่ 24 มีนาคม 2560

โพสต์เมื่อ 24 มี.ค. 2560 อ่าน 39059 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 943]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 459]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 601]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 839]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1964]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)