หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

ชีวิตครูของผม ตอน โรงเรียนในฝัน หรือโรงเรียนรังแกฉัน (ตอนที 1 )
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 ส.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6258 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(72.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ก่อนที่ท่านจะอ่านเรื่องของผมในตอนนี้ ขออนุญาตเรียนว่าผมเขียนจากประสบการณ์ที่ผมได้พบจริง ๆ และเป็นเรื่องที่ผ่านเป็นอดีตแต่ยังคงอยู่ในความทรงจำของผม เนื้อหาค่อนข้างมากจึงขอแบ่งเป็นตอน ๆ ไป ดังนั้นหากท่านผู้อ่านมีความเห็นสิ่งใดจะแนะนำ ผมขอน้อมรับคำแนะนำนั้นด้วยความยินดียิ่ง และขอขอบคุณทุกความเห็นที่ส่งมายังผมด้วยความขอบคุณ

หลังจากที่ผมได้มาอยู่ลำปางได้ประมาณปีกว่า ๆ(ปี 2537) ที่ทำงานของผมนั้นติดกับโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นกึ่งมูลนิธิในพระพุทธศาสนา ช่วงนั้นผมก็มีเวลาว่าง ไม่อยากให้ลืมวิชาที่เรียนมา เลยไปติดต่อที่โรงเรียนเพื่อขอทำการสอนเป็นวิทยาทาน (ไม่ขอรับค่าตอบแทน) ซึ่งก็ได้รับการตอบรับ โดยโรงเรียนจัดให้สอนในช่วงเที่ยงครึ่งถึงบ่ายโมงครึ่งในวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่า ผมจบนิติศาสตร์มา จริง ๆ แล้วควรจะสอนสังคมศึกษามากกว่า แต่เนื่องจากว่ามีประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษสมัยที่รับราชการอยู่ประจวบคีรีขันธ์ ก็คิดว่าน่าจะสอนได้ สมัยนั้นไม่ได้เน้นหรอกว่าครูจำเป็นต้องมีวุฒิครูหรืออะไร ขอให้สอนได้เป็นพอ 

ก่อนที่จะเข้าสอนก็ต้องมีการพบปะครูใหญ่ก่อน สิ่งแรกที่ครูใหญ่บอกให้กับผมก็คือ เด็กโรงเรียนนี้เป็นเด็กคัดทั้งนั้น ผมก็ว่าดีเด็กคัดสอนง่าย แต่คำตอบที่ได้รับจากครูใหญ่นั่นสิคือเรื่องที่ต้องคิด ในคำพูดที่ครูใหญ่เฉลยว่า เด็กคัดที่ว่าน่ะ คือคัดออกจากโรงเรียนอื่นมาแล้ว เราก็คิดว่าเอาวะ เอาไงเอากัน ผมได้รับมอบหมายให้สอนภาษาอังกฤษชั้น ม.3 ทั้งหมด ซึ่งมี 3 ห้อง ๆ ละ 50 คน (อะไรจะมากมายขนาดนี้) แต่ก็สู้โว้ย

หลังจากรับหนังสือจากวิชาการแล้ว เรามีเวลาเตรียมตัวไปอ่านเอกสารการสอน 1 สัปดาห์ ดูเนื้อหาแล้วคาดว่านักเรียนต้องใช้ภาษาอังกฤษได้ดี จึงจะสามารถใช้ตำราเล่มนี้ได้ เพราะบทแรกจะเป็นการพูดถึงการบรรยายความรู้สึกของคนที่เราประทับใจ เรื่อง Someone I admire ก็เตรียมการสอนมากพอสมควร

เมื่อถึงวันแรกเข้าไป เดินผ่านครูเก่า ๆ เค้าถามว่ามาใหม่เหรอ เราก็ตอบรับ เค้าก็ถามต่อว่าสอนห้องไหน ก็บอกว่า ม.3/3 ครับ เค้าบอกว่า ถ้าผ่านห้องนี้ได้ ห้องอื่นก็ไม่น่ามีปัญหา (ไรวะ อันนี้ให้กำลังใจหรือเดือนภัยกันแน่) พอก้าวเข้าไปสิ่งแรกที่เห็นคือนักเรียนที่อัดกันเป็นปลากระป๋อง ประมาณ 60 คน ทุกคนต่างนิ่งเงียบเพราะตื่นเต้นที่มีคนแปลกหน้าเดินเข้ามาในห้อง เราก็เริ่มที่ทักทายนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ทุกคนเงียบ ๆ จนน่ากลัว (มันจะเอาไงกะเราวะ) จนแนะนำตัวเองเสร็จ ก็ถามว่ามีอะไรจะถามครูไหม สิ่งที่ทุกคนตอบก็คือ ครูครับพูดภาษาไทยเหอะ ที่ครูพูดมาทั้งหมดไม่รู้เรื่องเลย

พอถึงตอนนี้เราก็รู้แล้วว่าปัญหาคืออะไร ก็ปรับใหม่ เริ่มสอนในเนื้อหาที่เตรียมมา ค่อย ๆ อธิบายศัพท์สอนการอ่าน ปรากฏว่านักเรียน 60 คน ได้ยินเสียงอ่านเพียงคนสองคน เอาล่ะสิ งานเข้าแล้ว จะทำไงต่อ ก็บอกนักเรียนว่า คาบแรกเรายังไม่เรียนกัน มาคุยปัญหาการเรียนกันดีกว่าว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกคนบอกว่าขอให้สอนเริ่มต้นใหม่หมดเลย ปัญหาที่เกิดก็คือ บางครับ a-z ก็ยังไม่ได้ ทำให้เราเริ่มมีปัญหาว่า แล้วผ่านมาถึง ม.3 ได้ไง หลังจากที่สอนอีก 2 ห้องก็อยู่ในสภาพเดียวกัน จะมีโดดเด่นว่าพอจะไปได้ไม่ถึง 5 คนจึงไปปรึกษาวิชาการว่า ถ้าจะสอนตามวัตถุประสงค์ แต่ขอปรับเนื้อหาได้ไหม เค้าบอกว่าไม่ได้ ต้องสอนตามหนังสือ และต้องประเมินผลตามหนังสือด้วย เลยต้องใช้วิธีสอนตามเนื้อหาสลับการไวยากรณ์พื้นฐานไปด้วย พยายามเน้นศัพท์ให้มากเพราะปัญหาคือเด็กไม่รู้อะไรเลย ให้ทำการบ้านหรือแบบฝึกหัดเรียกได้ว่าคนตรวจแทบร้องไห้ เพราะผิดหมดเกือบทุกคน แถมปัญหาก็คือ เด็กจะไม่ยอมทำการบ้านหรือแบบฝึกหัดที่ยาก เด็กยอมถูกทำโทษอย่างไรก็ได้ ขอเพียงแค่ครูไม่ถามหาการบ้านก็พอ เหมือนเรียนให้ผ่านไปวัน ๆ จึงต้องไปคุยกับครูทั้งหลายว่ามันต้องมีอะไรที่เป็นปัญหามากกว่านี้ สิ่งที่ทราบคือ เด็กพวกนี้เป็นเด็กมีปัญหา เกเรบ้าง ยากจนบ้าน ทางบ้านมีปัญหาบ้าง ติดเกมส์ ติดหญิง ฯลฯ เลยถึงบางอ้อ แต่ข้อที่ผมได้พบก็คือ โรงเรียนครูกับผุ้บริหารมีปัญหากัน และการสอนก็ไม่ค่อยจะเต็มที่ บางครั้งครูเข้าไปก็ไม่สอนอะไรเลย แต่อะไรไม่ร้ายเท่า ปัญหาเด็กหนีเรียนสูงมาก เท่าที่ตรวจสอบเวลาเรียนและบันทึกการสอน ผมก็เลยนำเรื่องไปปรึกษากับที่ปรึกษา ปรากฏว่าคำตอบที่ได้รับก็คือ แล้วจะให้ทำอย่างไร (พูดแปลกว่ะ) สมัยผมถ้าขาดเรียนเกิน 3 ครั้งเนี่ย โดนอัญเชิญผู้ปกครองพบแล้ว โรงเรียนนี่แปลกจัง แต่เรายังไม่ว่าอะไร เพราะมาเทอมแรก ขืนไปรู้มากเดี๋ยวจะสอนอย่างไม่มีความสุข เพราะผมไม่ใช่ครูประจำ เป็นแค่ครูพิเศษที่ไม่ได้กินเงินเดือนของโรงเรียนเท่านั้น

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ชีวิตครูของผม ตอน โรงเรียนในฝัน หรือโรงเรียนรังแกฉัน (ตอนที 1 )
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธีระ พึ่งนิล..