หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
จากจังหวัด นครราชสีมา

โรงเรียนนอกกะลา
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6345 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(80.00%-21 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

โรงเรียนนอกกะลา_ณ ลำปลายมาศพัฒนา...มีอะไรดีที่นั่น

.....

 

  ๒๘-๒๙  สิงหาคม  ๒๕๕๑  ที่ผ่านมา  มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งที่เปิดสอนเมื่อปี ๒๕๔๖  (ชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่๖)  กำลังจะเปิดมัธยมฯ  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าในประเทศที่ชื่อว่าประเทศไทย  จะมีโรงเรียนแบบนี้เพราะโรงเรียนนี้ไม่มีการสอบเข้าเรียน  แต่จะใช้วิธีจับฉลากเพราะถือว่าทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน  ที่สำคัญคือ "เรียนฟรี" การเรียนการสอนของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาไม่ได้เน้นหนักไปทางเทคโนโลยีอีกทั้งไม่มีวิชาที่เรียนคอมพิวเตอร์โดยตรง  เพราะถือว่าคอมพิวเตอร์เป็นเพียงเครื่องมือในการแสวงหาความรู้เท่านั้น  เด็กจะใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลและจดบันทึกลงสมุด  ไม่มีการสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์  ครูที่นี่สอนโดยใช้เสียงที่เบามากที่สำคัญที่โรงเรียนนี้ ไม่มีเสียงระฆัง  ไม่มีการอบรมหน้าเสาธง  ไม่มีการให้ดาวผู้เรียน  ไม่มีการจัดลำดับความสามารถของผู้เรียนที่โรงเรียนของท่านและโรงเรียนของผมเรียกว่าการแยกกลุ่มเด็กเป็นกลุ่มเก่ง  กลุ่มกลางและกลุ่มอ่อน  ที่นี่เขาไม่ทำเพราะอะไรต้องลองไปศึกษา  ไม่มีการใช้แบบเรียน  ไม่มีการสอบในวิชาต่างๆ แต่สิ่งที่โรงเรียนนี้มีก็คือมีการใช้หลักสูตรที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดเหมือนๆ กับเรา  มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยใช้โครงงาน  แบ่งเป็น   Quarter  ใช้เวลา Quarter ละ ๑๐  สัปดาห์  Quarter ที่ ๑-๓  ใช้กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์  เป็นแกน  ส่วน Quarter   ที่ ๔  คือโครงงานอิสระ

         ที่บอกว่าโรงเรียนแห่งนี้เรียนรู้แบบโครงงานและไม่มีการสอบ  แต่เขาใช้วิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง  และกระทำอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน  นับดูแล้วเปิดสอนมาเพียง ๔-๕ ปี  แต่ดูจากผลงานแล้วถือว่า...ไม่ธรรมดา  คือ  เมื่อมี  ๒๕๔๙  ได้รับการรับรองจากคณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยทัสมาเนีย  ประเทศออสเตรเลีย  ซึ่งระบุว่าโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามีคุณภาพในระดับนานาชาติ     ต่อมาเมื่อปี ๒๕๕๐  ได้รับการรับรองจากสำนักงานประเมินและรับรองมาตรฐานการศึกษา (สมศ.)  ผ่านการประเมินในระดับดีมาก  ๑๓  มาตรฐาน  และผ่านการประเมินในระดับดี    มาตรฐาน  ผู้เขียนไปดูมาแล้วก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง

         และอยากจะให้ไปดูกันว่าเขาทำได้อย่างไรก่อนที่จะพูดว่าเขาทำได้เพราะเป็นโรงเรียนเอกชน!!!

     

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โรงเรียนนอกกะลา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุทธิพร คล้ายเมืองปัก..