หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ดวงแก้ว หวลบุตตา
จากจังหวัด นครนายก

กิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6793 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(83.78%-233 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

กิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด

   กิจกรรมห้องสมุดจัดขื้นเป็นครั้งคราว เพือส่งเสริมการอ่านหนังสือ และเป็นการเรียกร้องให้คนเข้ามาห้องสมุดมากขึ้น เพราะบางครั้งคนเป็นจำนวนมากไม่เคยรู้จักห้องสมุดเลย หรือบางคนไม่ทราบว่าห้งอสมุดมีความสำคัญอย่างไร การจัดกิจกรรมของห้องสมุดจะทำให้คนได้รู้จักห้องสมุดและใช้ห้องสมุดได้ถูกต้องยิ่งขึ้น

  การจัดกิจกรรมของห้องสมุดนั้นเป็นหน้าที่โดยตรงของบรรณารักษ์เพราะการจัดกิจกรรมของห้องสมุดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของงานบริการห้องสมุดนั่นเอง การที่ห้องสมุดจัดกิจกรรมขึ้น จะให้คนทั่วไปได้มาร่วมได้มาร่วมมาเห็นงานของห้องสมุด ในที่สุดก็จะเข้าใจงานบริการของห้องสมุดนั่นเอง ดังนั้น ห้องสมุดจึงควรหาโอกาสจัดกิจกรรมบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีแก่ผู้มาใช้บริการ

  กิจกรรมห้องสมุดที่นิยมจัดคือ การจัดนิทรรศการ การเล่านิทาน การพูดเรื่องหนังสือ การจัดหุ่นกระบอก การทายปัญหาเกี่ยวกับหนังสือ เป็นต้น บรรณรักษณ์บางคนอาจจัดกิจกรรมบ่อยครั้ง แต่บางคนไม่ค่อยมีโอกาส การจัดกิจกรรมมักจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ประกอบด้วยเช่น เงิน เวลา และอื่น ๆ

  การจัดกิจกรรมห้องสมุด ถือหลักสำคัญ 2 ประการคือ

  1. จัดกิจกรรมห้องสมุด โดยเข้าร่วมกับกิจกรรมอื่น
  2. กิจกรรมที่ห้องสมุดจัดเอง

  การจัดกิจกรรมห้องสมุดนั้นถ้าห้องสมุดจะไปจัดกิจกรรมร่วมกับกิจกรรมอื่น ๆ โดยเฉพาะห้องสมุดโรงเรียนห้องสมุดอาจจะช่วยด้วยการให้บริการในด้านหนังสือเกี่ยวกับกิจกรรมนั้น ๆ และหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นให้ หรือมิฉะนั้นก็ควรช่วยด้วยการจัดนิทรรศการเพือให้นักเรียนได้ความรู้มากขึ้น

การจัดกิจกรรมห้องสมุด ทุกครั้งที่จัดควรระลึกถึงสิ่งต่อไปนี้คือ

1.วัตถุประสงค์ในการจัด

2.จัดเพื่อใคร

3.จัดอะไร

4.การเตรียม

   วัตถุประสงค์ในการจัด ควรคิดว่าจัดขึ้นเพื่ออะไร เช่น เพื่อชักชวนให้อ่านเเละอ่านมากขึ้น ให้รู้จักวิธีการค้นคว้าเป็นต้น   จัดเพื่อใคร ในที่นี้หมายถึง คำนึงด้วยว่าใครเป้นผู้รับบริการเเละร่วมในกิจกรรมนั้น ส่วนใหญ่ถ้าเป็นห้องสมุดโรงเรียน มักจะเป็นนักเรียนเเละครูร่วมบ้าง  จัดอะไร เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์ได้เเน่นอน เเละทราบว่าผู้รับบริการเเละร่วมกิจกรรม เป็นนักเรียนระดับชั้นใดการเตรียม ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดต้องมีการจัดเตรียมวางเเผนการจัดอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดผลที่คุ้มค่ากับที่ต้องการ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ดวงแก้ว หวลบุตตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ดวงแก้ว หวลบุตตา..