หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ดวงแก้ว หวลบุตตา
จากจังหวัด นครนายก

การจัดนิทรรศการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6649 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.88%-67 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การจัดนิทรรศการ

    นิทรรศการเป็นสื่อสารผ่านวัสดุ เป็นเครื่องมือให้การศึกษาอย่างหนึ่งเรียกว่า"ทัศนศึกษา" คือการสือสารทางสายตา เป็นวิธีแสดงให้ชมโดยไม่ประกอบคำบรรยาหรือเสียงพูด การแสดงนั้นประกอบด้วยของจริง ของจำลอง และภาพถ่ายแผนภูมิและอื่นๆ

    การจัดนิทรรศการเป็นงานจำเป็นของห้องสมุด เพื่อเป็นการชักชวนผู้อ่านให้สนใจ และทราบเหตุการณ์ความเคลือนไหวต่างๆ ห้องสมุดมีที่สำหรับจัดนิทรรศการโดยเฉพาะ อาจเป็นตู้หรือป้ายประกาศได้ ควรมีหลาย ๆ แหล่ง และวางไว้ที่ ๆ เห็นได้ง่ายเพือเป็นการตกแต่งห้องสมุดด้วย

วัตถุประสงค์ของการจัดนิทรรศการมีดังต่อนี้

1.เพื่อเป็นการจูงใจให้มีผู้มาใช้ห้องสมุดและยืมหนังสือ  เพราะการจัดนิทรรศการจะทำให้ห้องสมุดมีสีสดใส  ทำให้ไม่เบื่อคนก็อยากเข้ามาอ่านและยืมหนังสือเพิ่มมากขึ้น

2.เพื่อแสดงให้ผู้อ่านทราบถึงบริการและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆที่ห้องสมุดมีไว้สำหรับบริการ

3.เพื่อแสดงให้เห็นว่า ห้องสมุดสนใจในกิจกรรมของชุมชน เพราะการจัดนิทรรศการจะรวมถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชุมชน ทั้งในอดีตและปัจจุบันเช่นจัดเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี อาชีพ เป็นต้น

4.เพื่อเป็นการแจ้งข่าวคราวความเคลื่อนไหวของห้องสมุด และเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของโลกภายนอก ให้ผู้ใช้ห้องสมุดทราบ

5.เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด

หลักสำคัญในการจัดนิทรรศการของห้องสมุด

1. จุดมุ่งหมายในการจัด ให้มีจุดมุ่งหมายหรือแนวคิดเพียงอย่างเดียวไม่สับสน แม้จะมีที่จัหลายแผ่นหรือหลายตู้ก็ตาม ควรให้เป็นเรื่องเดียวและมีความหมายเด่นพอที่จะเข้าใจได้ทันที

2. ลักษณะการจัด ควรจัดให้มองดูเรียบ เข้าใจง่ายและรวดเร็วจากสภาพหรือสิ่งชองที่แสดง ไม่รกรุงรัง ข้อควรคำนึงถึงมีดังนี้

          2.1 สีที่ใช้ ไม่มีหลายสีคนเกินไป ควรใช้เพียง 2-3 สี

          2.2 รูปทรงวัสดุที่จัด ให้มีเพียงอย่างเดียวหรือสองอย่าง แต่รูปทรงไม่จำเป็นต้องเป็นสีเหลี่ยมเหสมอ ไปอาจใช้รูปทรงต่างๆ แปลกๆ มารองเป็นพื้นหลัง เช่น รูปสามเหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยม รูปดาว ฯลฯ หรือตามรูปแบบของวัสดุ นั้น

             2.3 จำนวนวัสดุควรคัดเลือกมาไม่มากชิ้น ให้มีความสัมพันธ์ กับหัวข้อนิทรรศการและมีเพียงที่จำเป็น

             2.4 การจัดวางวัสดุ ภาพ จัดให้อยู่ในรูปที่พอเหมาะพอดี มากว่าทำให้ของเสียหาย

3. ป้ายข้อความ คำขวัญ ชื่อเรื่อง ควรมให้สั้น  กะทัดรัดเข้าใจง่าย ชวนอ่าน น่าสนใจ

4.ตัวอักษรที่เขียนบรรยายควรเป็นแบบง่ายๆ

5.สถานที่จัดให้อยู่ในที่ๆคนเห็นง่าย มีคนผ่านไปมา

6.ในการจัดนิทรรศการ บางครั้งอาจให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับรายการ เช่น การทายปัญหา การแจกสิ่งพิมพ์ การประกวดวาดภาพประกอบ มีดนตรี

7.ยึดหลักประหยัด ควรให้ของที่หาง่าย วัสดีเหลือใช้ราคาถูก ของแจก ของแถมจากบริษัทองค์การต่างๆ เช่น กระดาษของขวัญ กระดาษสี ริบบิ้น กล่องกระดาษพลาสติก ตาข่าย เศษผ้า ถ่านไฟฉายที่ใช้แล้ว หลอดกาแฟ ฝาขวด ฯลฯ

8.การจัดเก็บนิทรรศการแต่ละครั้งให้เก็บใส่แฟ้มหรือถุงเป็นเรื่องๆไป วัสดุ ภาพ หรือสิ่งของที่ยังใช้ได้ในคราวต่อไปให้เก็บไว้ และอาจจะเพิ่มเติมขึ้นอีกในภายหลัง และควรเก็บสะสมเพิ่มไว้เสมอ เพื่อนิทรรศการเรื่องนั้นจะได้ไม่ล้าหลังและซ้ำซากจนเกินไป ควรเขียนชื่อเรื่องกำกับไว้ และก่อนเก็บควรร่างรูปแบบการจัดไว้ด้วย จะได้สะดวกเมื่อนำมาจัดใหม่

9.ระยะเวลาจัด อาจจะจัดเปลี่ยน 15-30 วัน ต่อ 1 ครั้ง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การจัดนิทรรศการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ดวงแก้ว หวลบุตตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ดวงแก้ว หวลบุตตา..