หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
หทัยทิพย์ สิงห์หลง
จากจังหวัด ขอนแก่น

วิธีใช้ไหมขัดฟัน..เพื่อสุขภาพฟันที่ดี
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6245 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ไหมขัดฟัน


ไหมขัดฟัน

         ไหมขัดฟัน นับเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของผู้ที่เอาใจใส่ในสุขภาพฟันของตนเอง เพราะไหมขัดฟันจะช่วยทำความสะอาดซอกฟัน ในขณะที่แปรงสีฟันบางรุ่นนั้น ไม่สามารถที่จะทำความสะอาดได้ทั่วถึง แต่ก็ยังมีหลายคนที่สงสัยว่า การใช้ไหมขัดฟันนั้น จะทำให้ฟันของเราห่างหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ และคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ไหมขัดฟันมาบอกค่ะ

        เนื่องจากไหมขัดฟันทำจากด้ายเส้นเล็กอ่อนนุ่ม และเคลือบขี้ผึ้งบาง ๆ เพื่อให้สอดผ่านซอกฟันได้ง่าย ขณะขยับผ่านซอกฟัน เส้นไหมจะแผ่เป็นแผ่นบางและแบน ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะทำให้ฟันของเราห่างได้แต่อย่างใดค่ะ

ควรรีบพบแพทย์หากมีปัญหาหินปูนมาก

        แต่หลายคนก็ยังสงสัยต่อว่าแล้วในบางครั้งที่มีการใช้ไหมขัดฟัน ทำไมจึงมีเลือดออกล่ะ ในเมื่อบอกว่าไหมขัดฟันมีลักษณะอ่อนนุ่ม อันนี้ก็ขอตอบว่า เหตุที่มีเลือดออกนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเหงือกมีอาการอักเสบอยู่ก่อนแล้ว หากอาการอักเสบนั้นไม่รุนแรง การใช้ไหมขัดฟันไปสักระยะหนึ่งจะช่วยให้เหงือกสะอาดและแข็งแรงขึ้น และอาการดังกล่าวจะหายไปเอง ส่วนผู้ที่มีเลือดออกมาก หรือไหมแตกเป็นขุย ๆ ดึงไม่ออก อาจเกิดจากมีหินปูนมาก หรือวัสดอุดฟันขอบเกินไป ควรรีบไปพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไขโดยเร็ว
 
วิธีใช้ไหมขัดฟัน

        ส่วนวิธีการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้องนั้น ก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่ดึงไหมยาวประมาณ 1.5 ฟุต พันรอบนิ้วกลางของทั้ง 2 มือ จากนั้นใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้จับเส้นไหม เหลือตรงกลางประมาณ 1-2 นิ้ว สอดไหมขัดฟันเบา ๆ เข้าระหว่างซี่ฟันและร่องเหงือก โอบไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ขยับเส้นไหมขึ้นลง 3-4 ครั้ง แล้วโอบไหมให้แนบกับฟันอีกด้านหนึ่ง แล้วทำเช่นเดียวกัน เมื่อเสร็จจากซอกฟันแต่ละซอก เลื่อนเส้นไหมจากนิ้วกลางครั้ง 1.5-2 นิ้ว เพื่อที่จะได้ใช้เส้นไหมที่สะอาดและเหนียว สำหรับขัดซอกฟันถัดไปจนครบทุกซี่ในปาก สุดท้ายก็บ้วนปากและกลั้วน้ำจนมั่นใจว่าฟันสะอาด ที่สำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และหมั่นพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เพื่อตรวจรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีตลอดไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิธีใช้ไหมขัดฟัน..เพื่อสุขภาพฟันที่ดี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

หทัยทิพย์ สิงห์หลง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
หทัยทิพย์ สิงห์หลง..