ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด



สำรวจข้อมูลของการติดฟิล์มกระจกบ้าน รวมไปถึงข้อดีและข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจติดฟิลม์ พร้อมแนะนำบริการติดฟิล์มกระจกบ้านด้วยช่างมืออาชีพ

ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีแก้ไขปัญหาบ้านร้อน สะท้อนแสงแดด ช่วยยืดอายุการใช้งานเฟอร์นิเจอร์

ติดฟิล์มกระจกบ้าน 

ในช่วงที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นแบบนี้การติดฟิล์มกระจกบ้านถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยกรองแสงและความร้อนจากภายนอกตัวบ้านไม่ให้เข้ามาทำร้ายเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ฉะนั้น ในบทความนี้ เราได้รวบรวมเอาข้อดีและวิธีการติดฟิล์มกระจกบ้านมาฝากทุกคนกัน จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับการติดฟิล์มกระจกบ้านบ้าง ไปติดตามกันได้เลย!

การติดฟิล์มกระจกบ้านช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง? รวมคำตอบไว้ที่นี่

 หลายคนทราบถึงประโยชน์ของการติดฟิล์มกระจกบ้านกันอยู่แล้วว่า สามารถช่วยกรองแสงจากภายนอกให้เข้ามายังตัวบ้านได้น้อยลง แต่การติดฟิล์มกระจกบ้านนั้นมีประโยชน์นอกเหนือจากการกรองแสงอีกมากมาย โดยการติดฟิล์มกระจกบ้านจะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ดังนี้

  • ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน : การติดฟิล์มกระจกบ้านนอกจากจะช่วยกรองแสงแล้ว ยังสามารถช่วยกรองรังสีอินฟราเรดที่เป็นรังสีความร้อนได้ ดังนั้น การติดฟิล์มกระจกบ้านจึงช่วยให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นลงได้นั้นเอง
  • ป้องกันรังสี UV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง : ฟิล์มกระจกบ้านบางรุ่นสามารถป้องกันรังสี UV ได้ถึง 99% ซึ่งรังสี UV นี้เป็นรังสีที่มีความอันตรายต่อผิวหนัง และยังเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังอีกด้วย
  • ป้องกันอันตรายจากกระจกแตก : การติดฟิล์มกระจกบ้านสามารถช่วยป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุกระจกแตกได้ เพราะกาวของฟิล์มจะช่วยกันไม่ให้เศษกระจกที่แตกกระจายออกไปบาดสมาชิกภายในบ้านหรือสัตว์เลี้ยงที่อยู่บริเวณนั้น

4 วิธีติดฟิล์มกระจกบ้านให้สวยเนียบ

วิธีติดฟิล์มกระจกบ้าน

รู้จักข้อดีของการติดฟิล์มกระจกบ้านไปแล้ว เรามาดูวิธีการติดฟิล์มกระจกบ้านกันบ้างดีกว่าว่าจะมีขั้นตอนและเทคนิคอย่างไรให้ฟิล์มเรียบเนียนไปกับกระจก โดยการติดฟิล์มกระจกบ้านนั้นมีขั้นตอนดังนี้

1. เตรียมฟิล์มและพื้นที่ที่ต้องการติดฟิล์มให้เรียบร้อย

ขั้นตอนแรกในการติดฟิล์มบ้านคือ การเตรียมฟิล์มติดกระจกและเตรียมพื้นที่ที่จะติดฟิล์มให้เรียบร้อย โดยการเตรียมฟิล์มติดกระจกบ้านควรจะต้องเลือกชนิด ความเข้ม และคุณสมบัติต่าง ๆ ของฟิล์มให้เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงพื้นที่ที่ต้องการจะติด นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบว่าบริเวณกระจกที่ต้องการจะติดฟิล์มนั้น มีเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของวางขวางอยู่หรือไม่ หากสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ได้ให้เคลื่อนย้ายก่อน แต่ถ้าเคลื่อนย้ายไม่ได้ ให้นำพลาสติกหรือผ้าใบมาคลุมเพื่อป้องกันร้อยเปื้อนจากน้ำยาที่จะใช้ติดฟิล์ม

2. วัดขนาดและตัดฟิล์มให้พอดีกับกระจก

หลังจากเตรียมฟิล์มและพื้นที่ที่ต้องการจะติดฟิล์มเรียบร้อยแล้ว ต่อไปต้องวัดขนาดฟิล์มให้พอดีกับขนาดบานกระจกที่ต้องการจะติด โดยควรตัดฟิล์มให้ใหญ่กว่าขนาดจริงของกระจกประมาณด้านละ 1 นิ้ว เพื่อเก็บความเรียบร้อยหลังติดฟิล์ม

3. เริ่มติดฟิล์มจากมุมใดมุมหนึ่งก่อน

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการติดฟิล์มกระจกบ้าน เพราะฟิล์มจะมีรอยยับหรือไม่ขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้ โดยเริ่มต้นจากการความสะอาดบริเวณกระจกที่ต้องการจะติดฟิล์ม จากนั้นใช้น้ำยาติดฟิล์มหรือแชมพูเด็กผสมน้ำฉีดลงบนแผ่นฟิล์ม และเริ่มติดฟิล์มจากด้านบนของกระจก ค่อย ๆ ไล่ฟิล์มให้ลงมาจนถึงสุดขอบกระจก ขั้นตอนการติดฟิล์มนี้ควรทำด้วยความใจเย็น ไม่เช่นนั้นฟิล์มอาจจะไม่เรียบไปกับกระจกทำให้มีรอยยับไม่สวยงามได้

4. ไล่น้ำออกจากฟิล์มและเก็บงานให้เรียบร้อย

หลังจากติดฟิล์มแล้ว ใช้ยางสำหรับรีดน้ำกระจกค่อย ๆ ไล่น้ำที่อยู่บนฟิล์มออกจากกระจก โดยต้องไล่น้ำจากบริเวณกลางแผ่นฟิล์มไปยังบริเวณขอบฟิล์ม เพื่อไม่ให้เหลือฟองอากาศที่อาจจะทำให้ฟิล์มไม่แนบสนิทกับกระจก หลังจากนั้น ใช้คัตเตอร์ตัดฟิล์มบริเวณที่เกินออกมาให้เรียบร้อย แต่ควรระวังไม่ให้ตัดไปโดนฟิล์มบริเวณอื่น เพราะอาจจะทำให้ฟิล์มที่ติดไปมีช่องว่างจนแสงสามารถลอดเข้ามาได้

ข้อควรระวังก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านมีอะไรบ้าง ตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจติดฟิล์ม

จริงอยู่ที่การติดฟิล์มกระจกบ้านนั้นมีประโยชน์หลายด้าน แต่การติดฟิล์มกระจกบ้านก็ยังมีข้อควรระวังที่จำต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจติดฟิล์ม เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดจนทำให้เสียเงิน เสียเวลาในการแก้ไขปัญหา โดยการติดฟิล์มกระจกบ้านนั้นมีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • ศึกษาประเภทของฟิล์มกระจกก่อนทำการติดตั้ง : ปัจจุบัน ฟิล์มกรองแสงอาคารนั้นมีหลายประเภท อาทิ ฟิล์มเซรามิก, ฟิล์มปรอท, ฟิล์มใส และฟิล์มดำ ฟิล์มแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติในการกรองแสง การป้องกันรังสี UV รวมไปถึงค่าการกรองรังสีอินฟราเรดแตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านเราจึงควรศึกษาความแตกต่าง และคุณสมบัติของฟิล์มแต่ละชนิดให้ดีก่อน เพื่อให้สามารถเลือกใช้งานตามความต้องการได้อย่างเหมาะสม
  • เลือกความเข้มของฟิล์มให้เหมาะกับการใช้งาน : ความเข้มของฟิล์มเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรจะศึกษาให้ดีก่อนการติดฟิล์มกระจกบ้าน เพราะความเข้มของฟิล์มนั้นหมายถึงค่าของแสงสว่างที่จะสามารถส่องผ่านฟิล์มเข้ามาได้ โดยปัจจุบัน ความเข้มของฟิล์มจะเริ่มต้นที่ 80, 60, 40 ไปจนถึงฟิล์มใส ยิ่งค่าความเข้มของฟิล์มสูงเท่าไหร่ แสงก็จะสามารถลอดผ่านฟิล์มเข้ามาได้น้อยเท่านั้น ดังนั้น หากไม่ศึกษาให้ดีก่อนก็อาจจะเลือกค่าความเข้มของฟิล์มผิดจนทำให้ต้องเสียเงินและเสียเวลาติดฟิล์มใหม่ได้
  • ระมัดระวังการดูแลฟิล์มกระจกให้ถูกวิธี : การดูแลหรือความสะอาดฟิล์มอย่างไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้ฟิล์มกระจกเสื่อมเสียหายได้ โดยหลังติดฟิล์มอาคารให้หลีกเลี่ยงการเช็ดกระจกเป็นเวลา 7 วัน เพราะฟิล์มอาจจะเลื่อนได้ และห้ามใช้กระดาษหนังสือพิมพ์, ผ้าขนหยาบ, แปรง, สก็อตซ์ไบรต์ หรือน้ำยาเช็ดกระจกที่ผสมแอมโมเนียมาทำความสะอาดฟิล์ม เพราะจะทำให้ฟิล์มแข็งกระด้างและเสื่อมสภาพได้

บริการติดฟิล์มกระจกบ้านด้วยช่างมืออาชีพจาก Q-CHANG

บริการติดฟิล์มกระจกบ้าน

อ่านมาจนถึงตรงนี้ ใครที่กำลังมองหาบริการรับติดฟิล์มกระจกบ้าน ที่ Q-CHANG มีบริการรับติดฟิล์มอาคารหรือฟิล์มกระจกบ้านที่มีความสะดวก รวดเร็ว มีฟิล์มให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลากหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น Lamina, Xtra-Cole หรือ Hi-Kool นอกจากนี้ที่ Q-CHANG ยังให้บริการโดยช่างมืออาชีพที่ผ่านการฝึกอบรมการติดตั้งติดฟิล์มกระจกบ้านมาเป็นที่เรียบร้อยและยังรับประกันงานนาน 5-7 ปีอีกด้วย

สรุปเกี่ยวกับติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีการแก้ไขบ้านร้อนที่มาพร้อมประโยชน์มากกว่าที่คิด

การติดฟิล์มกระจกบ้านเป็นการลดอุณหภูมิของบ้านและยังช่วยกรองแสงจากภายนอก ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ารวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังสร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้สมาชิกภายในบ้านได้ด้วย ทั้งนี้ การติดฟิล์มกระจกบ้านควรติดตั้งด้วยช่างมืออาชีพผู้มีประสบการณ์ เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดและความใจเย็นในการติดตั้งและหากผิดพลาดก็อาจจะทำให้ต้องเสียเงิน เสียเวลาในการติดฟิล์มใหม่อีกครั้ง
 

โพสต์เมื่อ 23 พ.ค. 2567 อ่าน 801 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู [อ่าน 237]
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง [อ่าน 658]
สอบถามรายละเอียดประกันรถให้ชัวร์ ประกันแต่ละชั้นต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับคุณ [อ่าน 701]
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด [อ่าน 801]
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง [อ่าน 901]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)