ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายดนุพล ดวงวิญญาน
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) กำหนดเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 คน โรงเรียนสามหมอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบ ด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample)
ผลการการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ มีค่า เท่ากับ 89.97/89.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ของนักเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7504 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.04
3. นักเรียนมีผลการเรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 89.79 และนักเรียนที่ผ่านคิดเป็นร้อยละ 92.59 สูงเกินเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบ 4 MAT รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง เทคโนโลยีสื่อประสม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.19, S.D.= 0.07 )