ชื่อรายงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2
(ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและ
การดำรงชีวิตของพืช
ชื่อผู้รายงาน ศิริเพ็ญ ช่างเพียร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอุลิตไพบูลบย์ชนูปถัมภ์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
ของการศึกษา คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2
(ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอุลิตไพบูลบย์ชนูปถัมภ์
อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 144 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอุลิตไพบูลบย์ชนูปถัมภ์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 ชุด ที่มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.59/83.88 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 7 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.65 , S.D. = 0.49) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.47 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง 0.27 - 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานใช้รูปแบบการศึกษา One Group Pretest posttest Design ผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการสอนทั้งหมด
21 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบทีแบบ Dependent Samples t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ในภาพรวมเท่ากับ 84.59/83.88 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2 (ว21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.64 , S.D. = 0.53)