ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว
ผู้วิจัย นายพิชยะสิทธิ์ เข็มเพชร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองกัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 15 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2558 พบว่า ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.80/82.78 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลา
และการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄= 4.49, S.D. = 0.59)
2. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในปีการศึกษา 2559 พบว่า ได้ค่าประสิทธิภาพ 86.18/84.67 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียน
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.54)