ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน ด้วยวิธีการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้ศึกษา นางปรียาภรณ์ ฤทธิ์ชุมพล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เส้นขนาน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ซึ่งผู้ศึกษาได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหา T-test ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน มีค่าเท่ากับ 77.32/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ที่ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 0.5
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เส้นขนาน ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด