บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย นางเยาวภา สารเทพ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ใน 3 ด้าน คือ ด้านการคิดคล่อง คิดริเริ่ม และคิดละเอียดลออ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที
ผลการทดลองมีดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านประเมินว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าความสอดคล้องของเนื้อหามากกว่า .60 ขึ้นไปทุกประเด็น แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าความสอดคล้องมากกว่า .60 ขึ้นไปทุกข้อ ขั้นตอนที่ 2 การหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ พบว่า เมื่อนำชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลตำบลบ้านย่านดินแดง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 30 คน แล้วคำนวณหาค่าประสิทธิภาพได้เท่ากับ 81.71/77.55 ขั้นตอนที่ 3 การทดสอบสมมุติฐาน เมื่อผู้วิจัยนำชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 พบว่า นักเรียนมีกระบวนการคิดสร้างสรรค์ทั้ง 3 ด้านหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์ที่สร้างและพัฒนาขึ้นสามารถสร้างกระบวนการคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นกับเด็กได้ครบถ้วนกระบวนการ