ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรี

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ชื่อผู้วิจัย นางสาวนวลจันทร์ เสมาขันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนเทศบาล ๑ ( วัดทองพุ่มพวง ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี

จังหวัดสระบุรี

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ( Research & Development ) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูล/กลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ขั้นตอนที่ 1 ได้แก่ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา และกรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น แนวคิดการพัฒนาหลักสูตรนักการศึกษาต่างๆ ได้แก่ ไทเลอร์, ทาบา, โอลิวา สกิลเบ็ก, กองงานพัฒนาหลักสูตร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนและแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ การศึกษาความต้องการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน ประธานชุมชนประชาชนในชุมชน และศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แหล่งข้อมูล/กลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์การวิจัยขั้นตอนที่ 2 ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานในขั้นตอนที่ 1 ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ตรวจสอบความเหมาะสม/สอดคล้อง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง แหล่งข้อมูล/กลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์การวิจัยขั้นตอนที่ 3 และ 4 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดทองพุ่มพวง ) จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดการสัมผัสด้านสถานที่ 4) แบบทดสอบวัดการรู้สิ่งแวดล้อม 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม และ 6) แบบสอบถามคามคิดเห็นของประชาชนในชุมชนที่มีต่อรูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคำนวณและการวิเคราะห์เนื้อหา ( content analysis ) สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ( t-test dependent )

ผลการวิจัย

1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมสร้างการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีจุดเน้นการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงสภาพและความต้องการของสังคมและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและกรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นเน้นการพัฒนา การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยนำสาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจในสิ่งแวดล้อมและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติกำหนดเป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม และจากความคิดเห็นของนักเรียนก็มีความต้องการให้จัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยเฉพาะด้านขยะมูลฝอย ประกอบกับความคิดเห็นของประธานชุมชน ประชาชนและครูผู้สอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน คือ ให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเน้นส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และจากการศึกษาแนวคิดรูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมของนักวิชาการหลาย ๆ ท่าน และทฤษฎีการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา แนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ ทำให้มีข้อมูลเพียงพอและสอดคล้องในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ข้อที่ 1

2. ผลการพัฒนารูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม LBBBE Model ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยกระบวนการพัฒนา 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สำรวจท้องถิ่น ( Local Survey:L ) ขั้นที่ 2 ระดมความคิดคิด ( Brainstorming: B ) ขั้นที่ 3 สร้างและพัฒนา (Building and Development: E ) ขั้นที่ 4 นำไปทดลองใช้ ( Bring to trial:B ) เป็นการนำหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมไปใช้เป็นกรอบในการจัดการเรียนรู้ และขั้นที่ 5 ประเมินผล ( Evaluation and Improvement:E ) มีความเหมาะสม/สอดคล้องตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.15 และจากการหาประสิทธิภาพโดยนำไปทดลองใช้เป็นกรอบในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 85.81/88.75 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ข้อที่ 2

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า จากการนำรูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมไปใช้เป็นกรอบในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดทองพุ่มพวง ) จำนวน 28 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ( Sampling Unit ) หลังการจัดการเรียนรู้มีผลการประเมินดังนี้ 1) ด้านสัมผัสสถานที่ ดังนี้ ด้านความหมายของสถานที่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 30.68 และคะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.19 ด้านความผูกพันกับสถานที่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 51.32 และคะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.28 2) ด้านการรู้สิ่งแวดล้อม ดังนี้ ด้านความรู้สิ่งแวดล้อมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.82 และคะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.02 ด้านเจตคติสิ่งแวดล้อม พบว่า หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ และอยู่ในระดับมาก และด้านพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 และคะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.34 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ข้อที่ 3

4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเป็นกรอบ นักเรียนมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในด้าน 1) ด้านสัมผัสสถานที่ ดังนี้ ด้านความหมายของสถานที่สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการทดสอบที ( t-test dependent ) เท่ากับ 20.977 ด้านความผูกพันกับสถานที่สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการทดสอบที ( t-test dependent ) เท่ากับ 25.661 2) ด้านการรู้สิ่งแวดล้อม ดังนี้ ด้านความรู้สิ่งแวดล้อมสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการทดสอบที ( t-test dependent ) เท่ากับ 24.315 ด้านเจตคติสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการทดสอบที ( t-test dependent ) เท่ากับ 4.197 , 6.870 , 25.746 , 22.895, 28.776, 26.274 และ 19.385 ตามลำดับ และและด้านพฤติกรรมที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลการทดสอบที ( t-test dependent ) เท่ากับ 27.889 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 4

โพสต์โดย auy : [8 เม.ย. 2559 เวลา 12:53 น.]
อ่าน [4146] ไอพี : 182.232.6.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 109,477 ครั้ง
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย

เปิดอ่าน 13,015 ครั้ง
แหล่งไหว้พระ ขอพร ถอนเคราะห์สะเดาะกรรม ปี 2009
แหล่งไหว้พระ ขอพร ถอนเคราะห์สะเดาะกรรม ปี 2009

เปิดอ่าน 2,769 ครั้ง
11 ผลไม้บำรุงผิว ช่วยให้ผิวที่เปล่งปลั่ง และสุขภาพดี
11 ผลไม้บำรุงผิว ช่วยให้ผิวที่เปล่งปลั่ง และสุขภาพดี

เปิดอ่าน 30,197 ครั้ง
ตำนานนางสงกรานต์
ตำนานนางสงกรานต์

เปิดอ่าน 11,909 ครั้ง
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?

เปิดอ่าน 20,404 ครั้ง
LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System

เปิดอ่าน 9,328 ครั้ง
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย
กุญแจไขโจทย์คุณภาพการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 11,319 ครั้ง
หลักการเสริมฮวงจุ้ยให้ "ห้องรับประทานอาหาร"
หลักการเสริมฮวงจุ้ยให้ "ห้องรับประทานอาหาร"

เปิดอ่าน 12,956 ครั้ง
หักดิบเลิกบุหรี่.. แพทย์ยืนยันได้ผลดีกว่าลด
หักดิบเลิกบุหรี่.. แพทย์ยืนยันได้ผลดีกว่าลด

เปิดอ่าน 12,481 ครั้ง
ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป
ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป

เปิดอ่าน 31,833 ครั้ง
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ
"ฮาร์เล็ม เชค (Harlem Shake)" ขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดแล้ว มาชมคลิปกันครับ

เปิดอ่าน 19,819 ครั้ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 1,004 ครั้ง
อานิสงค์ของการถวายเทียนพรรษา
อานิสงค์ของการถวายเทียนพรรษา

เปิดอ่าน 18,091 ครั้ง
ผมขอร้องนะ..ครู
ผมขอร้องนะ..ครู

เปิดอ่าน 9,311 ครั้ง
วันปิยมหาราช
วันปิยมหาราช

เปิดอ่าน 86,487 ครั้ง
การปลูกผักหวานป่าเชิงระบบ
การปลูกผักหวานป่าเชิงระบบ
เปิดอ่าน 2,992 ครั้ง
การฝังเข็ม ดีอย่างไร
การฝังเข็ม ดีอย่างไร
เปิดอ่าน 12,884 ครั้ง
คลิปการทำให้เสื้อที่ซักเรียบเหมือนรีด ด้วยน้ำแข็งเพียง 3ก้อน
คลิปการทำให้เสื้อที่ซักเรียบเหมือนรีด ด้วยน้ำแข็งเพียง 3ก้อน
เปิดอ่าน 13,737 ครั้ง
หยุดทำร้ายเด็กไทยโดยใช้ผลการสอบ O-NET ตัดสินเลื่อนชั้น(ได้-ตก)
หยุดทำร้ายเด็กไทยโดยใช้ผลการสอบ O-NET ตัดสินเลื่อนชั้น(ได้-ตก)
เปิดอ่าน 14,870 ครั้ง
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ