ผู้ศึกษา : นางวิไลลักษณ์ ประสารสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม หลังการจัดประสบการณ์การเล่าเรื่องประกอบภาพ โดยนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุรินทร์วิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่วิจัย คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 20 นาที กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 10 นาที กิจกรรมสร้างสรรค์ 30 นาที รวมจัดกิจกรรมครั้งละประมาณ 60 นาที รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง เริ่มดำเนินการทดลองตั้งแต่วันที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง และการพูด นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 10 ข้อ ได้ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One shot case study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. การพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) หลังได้รับการจัดกิจกรรม มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 87.50 มีคะแนนทดสอบความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด เฉลี่ยร้อยละ 89.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูด โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง การพูดไม่น้อยกว่า 75 จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง คิดเป็นร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ด้านการฟังและเข้าใจความหมาย คิดเป็นร้อยละ 90.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 ด้านการบอกชื่อสิ่งต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 90.63 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 ด้านการสนทนาโต้ตอบกับครู คิดเป็น ร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 ด้านการใช้คำพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ คิดเป็นร้อยละ 89.06 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42