การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ดำเนินการโดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ผู้วิจัยได้กำหนดแบบแผนการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 จำนวน 12 แผน รวมเวลา 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.91/77.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 19.83 คะแนน และ 22.54 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด เที่ยวเมืองขอนแก่น ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด