บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอารีรัตน์ ยะวิเชียร
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุด ภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์และหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ ประกอบการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองป่าตอง จำนวน 35คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แผนการจัดประสบการณ์สร้างสรรค์ ประกอบการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุด ภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสรุปคะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ และทดสอบหลังหน่วยการเรียนรู้ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุด ภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเชื่อมั่น และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การหาค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพเป็น 82.65/85.55
2. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ ประกอบการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน 8.89 คะแนน
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3ต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ ประกอบการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุด ภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.68