บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนE-Book เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมPhotoshop CS6 โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้สื่อการเรียนการสอน E-Book เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 23) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ สื่อการเรียนการสอน E-Book เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนการสอน E-Book เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรมPhotoshop CS6 โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบสมมติฐาน (t-test)
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. สื่อการเรียนการสอน E-Book เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6 โดยใช้การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.91/88.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนการสอน E-Book เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อสื่อการเรียนการสอน E-Bookเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Photoshop CS6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียน ( = 4.50) รองลงมาได้แก่ ด้านเนื้อหา ( = 4.47) ด้านความพึงพอใจในการเรียน ( = 4.38) ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.34)