ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวปภัสสร ฤทธิ์มนตรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้
เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตชองพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตชองพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตชองพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนานกชุมนาชุมพร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/84.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่า = 4.55 , S = 0.66