ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก
และการลบโดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางศรีวรา สุขสม
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สำรวจปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) ประเมินรูปแบบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4.1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ 4.3) เปรียบเทียบเจตคติของผู้เรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ 4.4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.69/92.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมาก