ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านแคราย
เกษตรพันธุ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ประเมิน นายเข็มเพชร ศรีชนะ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครปีการศึกษา 2562มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยใช้ซิปป์ (CIPP Model)ของสตัฟเฟิลบีม1.1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 1.2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 1.3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 1.4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยการเปิดตารางสำเร็จรูปของ ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie& Morgan(Krejcie& Morgan, 1970อ้างถึงใน สุทธนู ศรีไสย์, 2551, หน้า 132 -133) ด้วยวิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 % โดยการเทียบสัดส่วนของประชากรและแยกกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากรจำนวน 28 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234 คน รวมทั้งสิ้น 510 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามโดยมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลของแบบสอบถามโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหาในข้อคำถามกับวัตถุประสงค์การหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า (Alpha Coefficient)ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคารด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม(Context) พบว่า ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคารด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม(Context) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ =4.49, S.D.= 0.50)
2. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄=4.39, S.D.= 0.49)
3. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร ด้านกระบวนการ (Process) พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄=4.31, S.D.= 0.47)
4. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านแครายเกษตรพันธุ์พิทยาคาร ด้านผลผลิต (Product) แบ่งเป็น 5 ด้าน คือ การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ การบริการอนามัยในโรงเรียนสุขศึกษาในโรงเรียน โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยและการส่งเสริมสุขภาพบุคคลในโรงเรียนพบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄=4.38, S.D.= 0.47)