ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning

สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม

ชื่อผู้วิจัย นายนุกูล สายปาน ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา

ปีที่วิจัย พ.ศ. 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการในการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัด การเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โรงเรียนบ้านทัพมะขาม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นครู จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 84 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากทั้งหมดเป็นจำนวนครูและนักเรียนทั้งโรงเรียน ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา การวิจัยกึ่งทดลอง (Quais – Experimental Research) แบบแผนการวิจัยเป็นแบบขั้นพื้นฐาน (Pre – Experimental Design) แบบการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง (The one – Group Pretest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบประมิน แบบบันทึก แบบตรวจสอบ แบบรายงาน และประเด็นการสนทนากลุ่ม ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (Dependent t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหา ด้านความต้องการการพัฒนาครูในภาพรวมมีความต้องการระดับสูง ด้านการศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่าการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal ของครูแต่ละคนยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากครูมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal ไม่มากนัก เคยเข้ารับการอบรมในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แต่ไม่เคยลงมือเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดการเรียนรู้อย่างจริงจัง ขาดเอกสารและบุคลากรที่จะช่วยให้คำแนะนำในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ครูทุกคนมีความต้องการที่จะจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal โดยต้องการให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มีการสนับสนุนด้านเอกสารและบุคลากร โดยมีการนิเทศติดตาม ให้ความช่วยเหลือและฝึกปฏิบัติ จนสามารถจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal ได้อย่างมั่นใจ

2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการ (R1) 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ (D1) 3) ทดลองใช้รูปแบบ (R2) และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (D2) ได้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal มีชื่อว่า POPRE Model มีกระบวนการดำเนินการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 Planning : P การวางแผน ขั้นตอนที่ 2 Organizing : O การจัดการความรู้ ขั้นตอนที่ 3 Proceeding : P การดำเนินการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 4 Reflection : R การสะท้อนความคิด ขั้นตอนที่ 5 Evaluating : E การประเมินผลการพัฒนาครู และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ระบบสนับสนุน (Supporting Systems) การติดตาม ดูแล (Mentoring) ผลของการตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาครูมีค่าดัชนีความสอดคล้องรายข้อของความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ของรูปแบบ และความสอดคล้องของรูปแบบรายข้อมีค่าระหว่าง 0.80 – 1.00

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal มีชื่อว่า POPRE Model พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีพฤติกรรมที่แสดงออก ถึงการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal อยู่ในระดับสูง แผนการจัด การเรียนรู้มีคุณภาพในระดับสูง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาครูอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความเหมาะสมในระดับมาก

4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในยุค New Normal อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย Nukul : [1 ส.ค. 2565 เวลา 11:32 น.]
อ่าน [2019] ไอพี : 223.205.223.27
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,408 ครั้ง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง

เปิดอ่าน 33,164 ครั้ง
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์

เปิดอ่าน 20,826 ครั้ง
วีดิทัศน์คณิตศาสตร์ ชั้น ป.4 โดย สสวท.
วีดิทัศน์คณิตศาสตร์ ชั้น ป.4 โดย สสวท.

เปิดอ่าน 15,687 ครั้ง
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว

เปิดอ่าน 6,186 ครั้ง
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน
กรี๊ดสิครับ กรี๊ดเลย กรี๊ด ระบายมันออกมา "กรี๊ด" วิธีบำบัดที่ไม่ต้องเสียเงิน

เปิดอ่าน 19,084 ครั้ง
เรื่องของกลิ่นปาก
เรื่องของกลิ่นปาก

เปิดอ่าน 9,718 ครั้ง
อะแคนทะมีบา ภัย คอนแทคเลนส์
อะแคนทะมีบา ภัย คอนแทคเลนส์

เปิดอ่าน 32,171 ครั้ง
ม่วงส่าหรี
ม่วงส่าหรี

เปิดอ่าน 18,357 ครั้ง
ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน
ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน

เปิดอ่าน 21,845 ครั้ง
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!

เปิดอ่าน 14,379 ครั้ง
ASEAN
ASEAN

เปิดอ่าน 11,372 ครั้ง
เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557
เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557

เปิดอ่าน 12,740 ครั้ง
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 36,666 ครั้ง
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 22,419 ครั้ง
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?

เปิดอ่าน 9,089 ครั้ง
โอเน็ต!ยัง โอเค?
โอเน็ต!ยัง โอเค?
เปิดอ่าน 12,596 ครั้ง
วาซาบิ
วาซาบิ
เปิดอ่าน 15,232 ครั้ง
เหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้..
เหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการสูง นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้..
เปิดอ่าน 10,751 ครั้ง
กูเกิลบริการแปลภาษาไม่ง้อเน็ต
กูเกิลบริการแปลภาษาไม่ง้อเน็ต
เปิดอ่าน 17,740 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ