บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนอนุบาลกมลทิพย์ อำเภอ พรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้อง จำนวน 20 คน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest Posttest Design)การทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน ๆ ละ 30 นาที ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ รวม 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น และ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ 4 ปี 5 ปี) ดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) 0.67-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบที่ (t test แบบ Dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น มีคะแนนก่อนการทดลองอยู่ที่ (x̄ = 12.83 , S.D.= 2.00 ) อยู่ในระดับพอใช้ และมีคะแนนหลังการทดลองอยู่ที่ (x̄ = 14.33, S.D.= 1.45) อยู่ในระดับดีมาก เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรม โดยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่นมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่นแยกคะแนนเป็นรายด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 ทักษะการจับคู่ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 0.78 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.40 อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ย 0.90 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.29 อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.12
ด้านที่ 2 ทักษะการจัดหมวดหมู่ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 0.70 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.45 อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ย 0.88 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.31 อยู่ในระดับ พอใช้ มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.18
ด้านที่ 3 ทักษะการเปรียบเทียบ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 0.85 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.31 อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ย 0.94 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.21 อยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.09
ด้านที่ 4 ทักษะการเรียงลำดับ มีค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากของเล่น อยู่ที่ค่าเฉลี่ย 0.80 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังการทดลอง ค่าเฉลี่ย 0.92 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.26 อยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าความแตกต่างอยู่ที่ 0.12
คำสำคัญ เกมการศึกษาจากของเล่น , ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ , เด็กปฐมวัย