ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป
สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวชัชลักษณ์ รัตนะ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาคาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 4 คน ซึ่งได้มาจากการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย (µ)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าที (t-test แบบ Dependent) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป
สระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 83.50/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูปสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระลดรูป สระเปลี่ยนรูปอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.87