ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปุณณิศา เทศผล
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านหมากแข้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๑
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ และ ๓) เพื่อศึกษาความเหมาะสมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวน ๓๒ คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย รูปแบบการทดลองคือ One group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ จำนวน ๑๕ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ๑๕ แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง .๔๐ - .๙๐ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .๒๖ - .๘๑ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .๙๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๒๗ - ๘๔.๑๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. หลังจากใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแล้ว ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดรายข้อที่มีค่าสูงสุด คือ นักเรียนสามารถนำความรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมฝึกทักษะภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ผู้เรียนได้ศึกษาทั้งรายบุคคลและเป็นกลุ่ม รองลงมาคือ กิจกรรมการสอนได้ส่งเสริมให้นักเรียนมีการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งอื่น ๆ เพิ่มเติม