ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายเด่น ชนะชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง Tense และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ห้องเรียน ระยะเวลาทำการวิจัย ระหว่างวันที่ 20 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2558 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 รวมเวลาเรียน 10 ชั่วโมง จำนวน 4 สัปดาห์ รวมทั้งการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Tense จำนวน 5 แผน 2) แบบฝึก ทักษะเรื่อง Tense จำนวน 5 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง Tense จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบย่อยแต่ละชุดฝึกทักษะเรื่อง Tense ชุดละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 5)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง Tense เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test dependent)
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.92/80.53
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง Tense วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64
ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ในการพัฒนา การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในการนำผลการวิจัยมาประยุกต์ใช้ ในการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป